Lênh đênh Hanjin

(ĐTTCO) - Hanjin Shipping Co. (Hanjin), hãng vận chuyển đường biển lớn nhất Hàn Quốc và lớn thứ 7 thế giới, tuần trước đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Seoul, sau khi các ngân hàng ngưng hỗ trợ tài chính và các cảng biển ở nhiều nước từ chối tàu Hanjin cập cảng. Hoạt động thương mại toàn cầu bị gián đoạn khi các tàu Hanjin đang giao hàng cho các nhà bán lẻ chuẩn bị mùa mua sắm cuối năm.

Nhà khổng lồ vận tải biển Hanjin thành lập năm 1977, thuộc Hanjin Group, một chaebol lớn của Hàn Quốc. Hanjin đang điều hành 97 tàu container, chở mọi thứ từ xe hơi, quần áo đến tivi và đồ chơi đi khắp thế giới. Việc đệ đơn xin bảo hộ phá sản đã làm 85 con tàu Hanjin đang phải lênh đênh ngoài khơi chờ cập cảng tại 50 cảng thuộc 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các tàu Hanjin bị từ chối cập cảng do các cảng lo ngại tàu không có khả năng thanh toán lệ phí cảng hoặc hàng trên tàu có thể bị chủ nợ tịch thu, gây gián đoạn hoạt động của cảng. Kim Ho Kyung, một quản lý công đoàn Hanjin nói: "Các con tàu của chúng tôi có thể trở thành tàu ma. Thực phẩm và nước đang giảm dần khi tàu lênh đênh ở các vùng biển quốc tế".

Ngay sau đó, ngày 6-9, chính quyền Hàn Quốc vội vã tìm cách bơm vốn cho Hanjin. Hanjin Group thông báo sẽ được cung cấp 100 tỷ won (90 triệu USD), trong đó 40 tỷ won từ Chủ tịch Cho Yang Ho, để không bị làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Đồng thời, đảng cầm quyền Hàn Quốc Saenuri yêu cầu chính phủ hỗ trợ khoảng 100 tỷ won bằng các khoản vay lãi suất thấp cho Hanjin nếu Hanjin Group cung cấp tài sản thế chấp. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ước tính, Hanjin cần hơn 600 tỷ won để trang trải các chi phí chưa thanh toán như nhiên liệu, trong đó khoảng 100 tỷ won ngay lập tức để thanh toán cho các nhà khai thác cảng để bốc dỡ hàng.

Lênh đênh Hanjin ảnh 1

Cảng container Hanjin Shipping tại Tân Cảng Busan ở Busan, Hàn Quốc.

Trong khi các luật sư của Hanjin đang tìm cách dàn xếp pháp lý tại 43 quốc gia và vùng lãnh thổ có các cảng tiếp nhận tàu, một số thuyền trưởng đang cho tàu hướng về các cảng Singapore, Hamburg ở Đức hay Busan ở Hàn Quốc, nơi tàu có thể không bị tạm giữ để bốc dỡ hàng cho chủ hàng sắp xếp vận chuyển thay thế. Theo Bloomberg, một khách hàng của Hanjin là Samsung Electronics cho biết trong hồ sơ tòa án hãng có lượng hàng trị giá 38 triệu USD trên 2 con tàu Hanjin đang lênh đênh ngoài khơi cảng Long Beach, California, Hoa Kỳ.

Thẩm phám Tòa án phá sản Hoa Kỳ John Sherwood ngày 6-9 chấp thuận đơn xin bảo hộ phá sản của Hanjin, cho phép các tàu Hanjin có thể cập cảng Hoa Kỳ mà không bị các chủ nợ giữ tàu và hàng để siết nợ. Tuy nhiên, phán quyết của tòa là tạm thời và Hanjin phải trở lại tòa vào ngày 9-9 cho một phán quyết cuối cùng sau các cuộc đàm phán với các bên liên quan để giải quyết vấn đề phức tạp liên quan các cảng, nhà khai thác cảng và nhà bán lẻ. Các chủ nợ của Hanjin tuần trước đã bác bỏ đề xuất tái cơ cấu Hanjin, cho rằng điều đó không đủ để hãng tàu này vượt qua tình trạng thiếu tiền mặt. Chủ nợ chính là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) cho biết Hanjin có thể vẫn cần đến 1.300 tỷ won tiền mặt để trả nợ trong bối cảnh thua lỗ đến 4 năm trong 5 năm qua.

Vấn đề của Hanjin cho thấy ngành công nghiệp vận tải biển vẫn trong tình trạng bất ổn từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Nhờ các khoản vay giá rẻ, các hãng vận tải biển cạnh tranh giá cước để vận chuyển mọi loại hàng hóa từ châu Á đến châu Âu và Hoa Kỳ, trong lúc nhu cầu hàng hóa vẫn chậm. Các hãng vận tải biển A.P. Moeller-Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM đã thử mọi biện pháp, gồm sáp nhập, mua lại và cắt giảm chi phí, nhưng sự phục hồi nhu cầu vẫn khó nắm bắt. Drewry Maritime Research cho biết, ngành công nghiệp vận tải biển toàn cầu đã hoạt động thua lỗ từ cuối năm 2015 và sẽ mất khoảng 5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh dư cung tàu.

HẢI ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Forest City có nghĩa là “thành phố rừng”, nhưng đó không phải là thành phố trong rừng, mà là dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm).

Hồ sơ

Những đầu tàu ASEAN (K2): Vươn tầm công nghiệp mới

(ĐTTCO) - Khái niệm các nền kinh tế công nghiệp mới (NIC) đầu tiên được dùng để chỉ 4 “con hổ châu Á” trong thập niên 70 của thế kỷ trước, là Hồng Công (khi đó còn là thuộc địa của Anh), Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".