Làn sóng xuất khẩu hàng hóa ảo

Nếu cách nay 1 thập niên, hàng hóa ảo còn xa lạ với nhiều người, thì nay những món đồ ảo trong game hay trong các mạng xã hội, từ những ly bia trên Facebook tới các loại vũ khí trong thế giới trò chơi nhập vai, đã phát triển thành một ngành công nghiệp trị giá 15 tỷ USD/năm.

Những công ty phát triển game ở châu Á như Nexon (Hàn Quốc) đang gia tăng sang các dịch vụ trên điện thoại di động và nhắm đến thị trường phương Tây khi điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Ngành này cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các mạng xã hội cùng với những trò chơi trên đó.

“Trọng tâm của các nhà phát hành game châu Á là đặt chân sang các thị trường phương Tây”, theo Joost van Dreunen, Giám đốc Quản lý Công ty SuperData Research chuyên về thị trường hàng hóa số. “Những tựa game miễn phí trên thiết bị di động sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới”.

Làn sóng xuất khẩu hàng hóa ảo ảnh 1

Những vật phẩm kỹ thuật số trong các trò game online
hứa hẹn mang về 20 tỷ USD vào năm 2015.

Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game ở châu Á đã bắt đầu khai phá thị trường phương Tây từ cách nay vài năm với những tựa game trên web đòi hỏi phải chơi thường xuyên và có tính gây nghiện. Nhưng nay, họ trở lại với những tựa game nhẹ nhàng nhưng có thể truất ngôi của Zynga (nhà cung cấp game cho các mạng xã hội có trụ sở tại Hoa Kỳ) trên thị trường game di động và mạng xã hội.

DeNA, nhà sản xuất game cho mạng xã hội có trụ sở ở Nhật Bản, đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới game di động và mạng xã hội Mobage của mình ở Hoa Kỳ. Công ty này cho ra đời những tựa game dựa trên các siêu anh hùng trong Marvel và loạt phim Transformers. Gree, một nhà phát hành game Nhật Bản khác, đã mua 2 nhà phát triển game cho thiết bị di động ở San Francisco (Hoa Kỳ) từ tháng 5 và đang chi đậm để lôi kéo người dùng Hoa Kỳ.

Nexon cũng muốn trở thành một “tay chơi” xuất chúng ở Hoa Kỳ và đang chuẩn bị cho sự ra mắt hoành tráng của tựa game Huyền thoại Tam quốc (Epic of the Three Kingdoms) phiên bản 3D.

Cuộc đua diễn ra vào lúc thất thế cho Zynga, công ty có thị giá 2 tỷ USD đứng sau các tựa game nổi tiếng trên mạng xã hội như FarmVille. Hơn 90% doanh thu của Zynga đến từ việc bán các loại hàng hóa ảo trong các trò chơi với giá thường chưa tới 1USD.

Công ty này giúp biến một lượng lớn người không phải game thủ trở thành người chơi trong những tựa game nhiều màu sắc và ít tốn thời gian như CityVille, nhưng nay đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ các game cho điện thoại di động, cũng như ngăn chặn sự tụt dốc của cổ phiếu từ đầu năm đến nay. 

Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game ở châu Á hy vọng Hoa Kỳ sẽ là nơi kế tiếp để phát triển và mở rộng, cũng như các công ty phương Tây từng dựa vào các thị trường mới nổi để mở rộng tăng trưởng.

Với sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, thị trường hàng hóa ảo toàn cầu sẽ vượt qua 20 tỷ USD vào năm 2015, theo SuperData Research. Các game thủ ở Hoa Kỳ chi tiêu cho game ít hơn nhiều so với game thủ châu Á, nhưng chi tiêu cơ bản trong game của họ lại tăng nhanh hơn.

Doanh thu từ hàng hóa ảo ở Hoa Kỳ dự báo tăng 36% lên 3 tỷ USD trong năm nay và ước tăng gấp đôi lên 6 tỷ USD trong vòng 2 năm tới. Trong khi đó, thị trường hàng hóa ảo ở châu Á hiện nay hơn 10 tỷ USD. Tốc độ internet thấp hơn ở Hoa Kỳ là một thách thức lớn cho các tựa game miễn phí trên nền tảng web hay các thiết bị di động.

Chẳng hạn, tốc độ internet bình quân ở Hàn Quốc là 16MB/giây, cao hơn nhiều so với bình quân 7MB/giây tại Hoa Kỳ. Nhưng cùng với sự cải thiện cơ sở hạ tầng, như việc Google triển khai mạng lưới 1GB/giây ở Kansas City, Missouri trong tháng 7, thách thức này đang giảm dần.

Vinh Trang (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BOT ở các nước

BOT ở các nước

(ĐTTCO) - Không chỉ trong đường sắt cao tốc, Đài Loan còn sử dụng hình thức đầu tư BOT trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở Cao Hùng, dự án phủ sóng mạng không dây ở Đài Bắc hay xây dựng các trường học ở Đài Nam.

Hồ sơ

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".