Lạm phát, người dân Bắc Mỹ giảm chi tiêu

Giá dầu và lương thực tăng vọt trong thời gian gần đây đánh mạnh vào ví tiền của người tiêu dùng, khiến những người nổi tiếng “xài sang” như dân Hoa Kỳ nay cũng phải dè sẻn hơn. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Canada.

Đầu tháng này, một nhà sản xuất và phân phối bánh lớn ở Canada tuyên bố tăng giá thêm 5 xu đối với bánh mì và một số loại bánh nướng khác. Theo số liệu của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC), có tới 1/3 người tiêu dùng Hoa Kỳ cắt giảm mạnh chi tiêu vì giá nhiên liệu đắt đỏ. Giá dầu thô trong tháng 3 có lúc đã chạm mức 107USD/thùng, trong khi dầu Brent chạm mức 116,31USD/thùng.

Tác động của lạm phát cũng ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng Canada. Nhà khổng lồ lương thực - thực phẩm George Weston, hôm 3-3 cho biết sẽ tăng giá các sản phẩm của họ kể từ ngày 1-4, bao gồm loại bánh phổ biến nhất Loblaw do sự tăng giá cả các nguyên liệu thô như lúa mì và đường. Lợi nhuận của các cửa hàng thực phẩm hiện sụt giảm. Các chủ cửa hàng đều tìm cách chuyển bớt gánh nặng tăng giá sang vai người tiêu dùng. Hiện giá xăng ở Canada đang cao hơn 17% so với mức bình quân năm ngoái. Ngay cả Tim Hortons - đại gia sản xuất và phân phối cà phê, bánh doughnut tại Hoa Kỳ, Canada - cũng cho biết sẽ sớm tăng giá mỗi tách cà phê thêm vài cent. Các nhà sản xuất hàng may mặc, như công ty Gildan Activewear, cũng cảnh báo về việc tăng giá bông nguyên liệu.

Giá cả tăng cao khiến người tiêu dùng Bắc Mỹ phải đặt ra nhiều kế hoạch cắt giảm chi tiêu. Tại khảo sát của RBC, giá khí đốt bình quân đang ở mức 3,2USD/gallon (1 gallon = 4,54 lít), khi được hỏi 18% cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu nếu giá khí đốt lên mức 3,75USD/gallon, 41% sẽ làm như vậy nếu giá khí đốt chạm 4USD/gallon. Trong khi đó, tính đến ngày 9-3, giá khí đốt ở Massachusetts đã trên 4USD/gallon, còn tại bang Florida đã lên mức 5,29USD/gallon.

RBC cũng cho biết người tiêu dùng Bắc Mỹ đang rất quan ngại về lạm phát. Có tới 93% người tin rằng giá dầu và giá nhiên liệu sẽ tăng mạnh, 90% tin giá lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày sẽ tăng. Hiện niềm tin tiêu dùng tại Hoa Kỳ trong tháng 3 giảm xuống còn 42,5 điểm. Gần 1/3 người dân Hoa Kỳ tin rằng cả nền kinh tế nước này lẫn tình hình tài chính của họ sẽ tệ hơn vào năm tới, tình trạng bi quan cao nhất trong hơn 3 năm trở lại đây. Có 36,3% người Hoa Kỳ cho rằng không nên đầu tư vào thị trường chứng khoán trong tháng tới, tăng từ mức 29% hồi tháng trước. Trong khi đó, 51% dân Hoa Kỳ cho biết không tin tưởng vào khả năng sinh lời từ các khoản đầu tư sắp tới của họ. Giám đốc Thị trường vốn của RBC, ông Tom Porcelli, cho rằng: “Tình trạng xói mòn tài chính cá nhân đã xâm nhập vào cách nghĩ của người dân và họ sẽ ít chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu và con số đó đang ở mức cao nhất trong vòng 1 năm”. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tỷ lệ gửi tiết kiệm của người dân trong tháng 2 đã tăng đạt 5,8%, từ mức 5,4% hồi tháng 1.

Tại Canada, khảo sát của công ty tư vấn toàn cầu Nielsen cho biết 37% người dân nước này sẽ chi tiêu tiết kiệm khí đốt và điện, 36% giảm bớt các bữa ăn ở bên ngoài, 32% dùng những mặt hàng có thương hiệu rẻ hơn, 30% chi tiêu ít hơn cho quần áo mới. Ngoài ra, 28% người tiêu dùng Canada cho biết sẽ cắt giảm các trò giải trí ở bên ngoài, 17% ít gọi điện thoại, trong khi 19% sẽ giảm việc đi lại bằng xe hơi riêng.

(Tổng hợp)

Vinh Trang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

(ĐTTCO) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã đánh dấu một điểm khởi đầu lịch sử mới, được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà cả thế giới trong những thập niên tới. 

Hồ sơ

Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bất chấp những nhận định cho rằng sự nới lỏng kiểm soát vốn có thể làm suy yếu vị thế đối địch của Trung Quốc, sự tự do hóa đã dần hình thành, được củng cố và đẩy nhanh sau khủng hoảng kinh tế 2007.
 
 

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu