Lạm phát Eurozone tăng vượt dự báo

Chỉ số giá tiêu dùng của khu vực đồng euro (Eurozone) đã tăng nhanh hơn dự đoán ban đầu do giá nhiên liệu tăng cao. Nhiệm vụ giữ tỷ lệ lạm phát dưới 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dường như đang vấp phải rất nhiều khó khăn.

Theo số liệu được Cục thống kê liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm nay (17-4), tỷ lệ lạm phát của 17 nước Eurozone được giữ ở con số 2,7% trong tháng 3, cũng là tháng thứ tư liên tiếp và cao hơn mức dự đoán 2,6% được đưa ra hôm 30-3.

Nền kinh tế Eurozone có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong tương lai do cắt giảm ngân sách và giá nhiên liệu tăng cao làm giảm chi phí tiêu dùng và đầu tư.

Annalisa Piazza, chuyên gia phân tích đến từ Newedge Group có trụ sở đặt tại London nhận định lạm phát là khá cao. Tuy nhiên, ECB đã đưa ra những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng hành động khi xuất hiện thời điểm thích hợp. EUR tăng giá sau khi dữ liệu này được công bố, giao dịch ở mức 1,3166 USD, tăng 0,2% so với hôm qua.

Theo thông tin mà ECB công bố hôm 8-3, tỷ lệ lạm phát của Eurozone có thể sẽ đạt mức trung bình 2,4% trong năm nay và 1,6% trong năm 2013 trong khi ECB có mục tiêu giữ tỷ lệ lạm phát ở mức dưới 2%.

Giá năng lượng đã tăng 8,5% trong tháng 3 sau khi tăng 9,5% trong tháng 2, trong khi chi phí vận chuyển tăng 4,6%. Giá dầu thô giao tháng 5 hiện ở mức 103,41 USD, sau khi tăng 3,2% từ đầu năm đến nay.

Tỷ lệ lạm phát lõi của Eurozone ngoại trừ những yếu tố dễ thay đổi như năng lượng đã tăng từ 1,5% trong tháng 2 lên 1,6%.

Các tin khác