Kinh tế thế giới tuần qua

Boeing thắng lớn tại Dubai Air Show, công ty vận tải lớn thứ hai nước Pháp Mory Ducros nộp đơn phá sản... là 2 trong số những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Tại triển lãm hàng không Dubai Air Show, Boeing thông báo nhận được các đơn hàng máy bay tổng trị giá lên đến 101,5 tỷ USD, bỏ xa đối thủ Airbus chỉ đạt 44 tỷ USD. Trong đó, hơn 95 tỷ USD đặt hàng máy bay tầm xa Boeing 777X, đánh dấu cuộc ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hàng không thương mại tính theo giá trị.

Hãng hàng không TransAsia Airways tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD mở hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Đài Loan nhằm khai thác nhu cầu di chuyển giá rẻ đang ngày càng tăng.

Liên minh của Changi Airports International (CAI) và đối tác Odebrecht TransPort (OTP) đã giành được nhượng quyền điều hành hoạt động sân bay quốc tế Galeao-Antonio Carlis Jobim ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil) trong 25 năm với giá 9 tỷ USD.

Nhượng quyền bao gồm mở rộng, bảo trì và phát triển sân bay. Một thể chế sẽ được thành lập để quản lý Galeao, trong đó CAI-OTP tham gia 51% và công ty nhà nước Infraero (Brazil) 49%. Năm ngoái sân bay này đón 17,5 triệu khách, mục tiêu trong thời gian nhượng quyền sẽ tăng năng lực đón khách lên trên 50 triệu hành khách.

Kinh tế thế giới tuần qua ảnh 1

Mory Ducros nộp đơn phá sản.

Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc trong tháng 11 bị chậm lại do xuất khẩu giảm sút và các nhà máy ngừng tái trữ hàng vì nhu cầu yếu đi, báo cáo của HSBC cho biết. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) không đưa ra biện pháp nào mới để thúc đẩy kinh tế, do kinh tế “đang hồi phục ở mức độ vừa phải”.

Tổng thương mại ngoại địa Singapore trong quý III bật dậy tăng 6% so với năm ngoái, đạt 244 tỷ SGD. Chính phủ Argentina muốn tăng thuế thật nặng đối với các loại hàng hóa xa xỉ nhập khẩu như xe hơi, du thuyền, máy bay. Đây sẽ là biện pháp mới nhất trong một chuỗi động thái nỗ lực kiềm chế lạm phát có thể lên đến 30% trong năm 2013.

Ở Đức, nhu cầu nội địa tăng mạnh đã bù đắp cho xuất khẩu để đẩy GDP trong quý III tăng trưởng 0,3%. Niềm tin của các doanh nghiệp Đức trong tháng 10 bất ngờ tăng từ 107,4 lên 109,3, rất khá so với dự đoán của giới phân tích 107,7 và cũng là mức tốt nhất trong 18 tháng qua. Hãng Volkswagen cho biết sẽ đầu tư 84,2 tỷ EUR trong vòng 5 năm tới để củng cố cho mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.

Liên quan đến vấn đề đạo đức kinh doanh, Walmart, Sears, Chidren’s Place và các công ty khác của Hoa Kỳ có bán hàng hóa được sản xuất tại nhà máy bị cháy ở Bangladesh đã từ chối tham gia các nỗ lực trợ giúp cho gia đình các nạn nhân.

Trong khi đó, hãng điện tử LG của Hàn Quốc thừa nhận đã thu thập dữ liệu thói quen của người sử dụng smart TV. LG hứa sẽ khắc phục lỗi “con rệp” trên một số TV vì chúng vẫn gởi thông tin người dùng về công ty ngay cả khi người sử dụng đã tắt chức năng thu thập dữ liệu. Chớp thời cơ, đối thủ Samsung tuyên bố rằng sản phẩm của Samsung không bị lỗi “con rệp” như thế và luôn tuân thủ tiêu chuẩn bảo vệ an toàn tính riêng tư của người dùng.

Công ty vận tải lớn thứ hai nước Pháp Mory Ducros nộp đơn phá sản vì lỗ nặng. Tương lai 5.000 nhân viên công ty trở nên mù mịt. Đây là vụ phá sản lớn nhất ở Pháp kể từ khi nhà sản xuất đồ gia dụng Moulinex với 5.500 nhân viên bị sụp đổ. Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho biết chính phủ sẽ tìm mọi cách để cứu Công ty Mory Ducros. 

Tâm Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

(ĐTTCO) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã đánh dấu một điểm khởi đầu lịch sử mới, được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà cả thế giới trong những thập niên tới. 

Hồ sơ

Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bất chấp những nhận định cho rằng sự nới lỏng kiểm soát vốn có thể làm suy yếu vị thế đối địch của Trung Quốc, sự tự do hóa đã dần hình thành, được củng cố và đẩy nhanh sau khủng hoảng kinh tế 2007.
 
 

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu