Kinh tế Nhật có chuỗi tăng trưởng dài nhất 10 năm

(ĐTTCO) - Đây là tin tốt đối với Thủ tướng Abe trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của ông sụt giảm mạnh...
Kinh tế Nhật có chuỗi tăng trưởng dài nhất 10 năm

Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh và “hiệu ứng thịnh vượng” trở lại đã giúp đưa nền kinh tế Nhật Bản có được quý tăng trưởng thứ 6 liên tục - chuỗi thời gian tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập kỷ và có thể được xem là “phao cứu sinh” cho chương trình Abenomics.

Tờ báo Financial Times dẫn số liệu sơ bộ được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 14/8 cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này trong quý 2 vừa qua tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,5% đạt được trong quý 1 và mức dự báo tăng 2,5% mà giới phân tích đưa ra.

Kết quả này có được là nhờ sự kết hợp giữa tiêu dùng và đầu tư cơ bản cùng tăng mạnh. Giới phân tích nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong quý 3 năm nay. Nếu xu hướng này tiếp tục, Nhật Bản có thể kết thúc quý 3/2017 với chuỗi quý tăng trưởng dài nhất từ đầu thế kỷ.

Trong quý 2, nhu cầu nội địa của Nhật Bản tăng 1,3% so với quý 1, so với mức tăng 0,2% đạt được trong quý 1.

Trong đó, tiêu dùng tư nhân tăng 0,9%, cao hơn gấp đôi mức tăng 0,4% đạt được trong quý đầu năm, đóng góp nửa điểm phần trăm trong tăng trưởng GDP. Chi tiêu của doanh nghiệp tăng 2,4%.

Nếu tính bằng đồng Yên, quy mô của nền kinh tế Nhật tính đến cuối quý 2 đã tăng lên mức 545 nghìn tỷ Yên, tương đương khoảng 4,97 nghìn tỷ USD.

Một số chuyên gia nhấn mạnh việc chỉ số Topix của thị trường chứng khoán Nhật tăng 6,6% trong quý 2, lần đầu tiên trong hai năm vượt mốc 1.600 điểm, tạo ra “hiệu ứng thịnh vượng” đối với tâm lý của người tiêu dùng.

Theo giới phân tích, dữ liệu GDP quý 2 của Nhật cho thấy đúng sự tăng trưởng mà Ngân hàng Trung ương Nhật (BoJ) và chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe mong đợi. Mức tăng trưởng GDP quý 2 của Nhật là cao nhất trong số các nền kinh tế thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

Đây là tin tốt đối với Thủ tướng Abe trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ của ông sụt giảm mạnh trong thời gian qua vì một loạt vụ bê bối chính trị. Mới đây, ông Abe đã phải cải tổ nội các và nêu rõ ưu tiên tăng trưởng kinh tế, giữa lúc chương trình chấn hưng tăng trưởng mang tên Abenomics của ông bị coi là chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Phát biểu về số liệu GDP mới nhất, ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Bộ Kinh tế mới được bổ nhiệm của Nhật Bản, nói sự tăng trưởng mạnh của tiêu dùng tư nhân và đầu tư cơ bản cho thấy nước này hiện chưa cần phải tính đến một gói kích cầu tăng trưởng mới.

Bà Masaki Kuwubara, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Nomura, nhận định: “Tôi tin chắc là Thủ tướng Abe sẽ rất vui với báo cáo GDP này, nhất là khi các số liệu thống kê khác như sản lượng công nghiệp cũng khả quan”.

Các tin khác