Kinh tế Đức trong vòng xoáy suy thoái

(ĐTTCO) - Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt cuối tuần qua, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier, khẳng định Đức hiện không có dấu hiệu cho thấy đang bắt đầu rơi vào suy thoái, dù có nhiều vấn đề nổi cộm trong thương mại quốc tế chưa được giải quyết, như việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và các bất đồng về thương mại với Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Altmaier khẳng định đầu tàu kinh tế của châu Âu đang thảo luận các biện pháp về ngân sách tài chính nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng trong năm 2019. Theo Bộ trưởng Altmaier, nền kinh tế Đức trong 9 năm qua tăng trưởng "vừa phải" và lành mạnh mà không quá nóng.
Dự báo Đức sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019. Lãnh đạo Bộ Kinh tế Đức cho biết chính phủ sẽ đưa ra dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2019 vào cuối tháng 1 này. Trước đó hồi tháng 10-2018, chính phủ Đức dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm 2019. Bộ trưởng Altmaier cho biết, để thúc đẩy tăng trưởng ông đã kêu gọi thực hiện việc giảm thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhưng đến nay chưa thuyết phục được Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz về vấn đề này.
Trong khi đó, Cơ quan Thống kê Liên bang Đức Destatis cho biết, nền kinh tế đầu tàu châu Âu đã sụt giảm tăng trưởng 0,2% trong quý III-2018. Trong khi số liệu về sản lượng công nghiệp Đức trong tháng 10 và 11-2018 dự báo khiến tăng trưởng sẽ “ì ạch” trong quý IV-2018. Hội đồng Các chuyên gia Kinh tế Đức cảnh báo đà tăng trưởng của nền kinh tế này bị ảnh hưởng giữa bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm hơn.
Kinh tế Đức trong vòng xoáy suy thoái ảnh 1 Bộ trưởng Kinh tế Đức Altmaier. 
Chủ tịch Hội đồng Các chuyên gia Kinh tế Đức Christoph Schmidt nhận định: “Tương lai bất ổn của trật tự kinh tế toàn cầu và thay đổi nhân khẩu học không thể tránh là những thách thức lớn đối với nền kinh tế Đức. Để giải bài toán phát triển, Đức cần yêu cầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sớm triển khai tiến trình bình thường hóa lãi suất tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), đồng thời kêu gọi việc mở rộng xây dựng nhà ở xã hội tại Đức”. 
Phân tích về tăng trưởng của Đức, các chuyên gia kinh tế đã lên tiếng cảnh báo một cuộc suy thoái về mặt kỹ thuật khi nền kinh tế sụt giảm trong 2 quý liên tiếp. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này sau một chuỗi các dữ liệu thấp hơn kỳ vọng trong những tháng gần đây, và dự báo nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ tăng trưởng chậm lại trong những năm tới. Bundesbank dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong cả năm nay sẽ chỉ đạt 1,5%, thấp hơn so với mức tăng 2% trong dự báo đưa ra trước đó.
Tờ Handelsblatt của Đức dẫn báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết tăng trưởng kinh tế đang suy yếu trên toàn cầu, trong đó có Đức. Đối với nền kinh tế Đức, các nhà nghiên cứu kinh tế Đức đã giảm dự báo của họ xuống mức trung bình 1,8% trong cả 2 năm 2018 và 2019. Trong khi đó, OECD đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này chỉ đạt 1,6% trong năm 2018 và 1,5% trong năm 2019. Năm 2020, OECD dự kiến nền kinh tế Đức chỉ tăng trưởng 1,4%.
“Các mô phỏng cho thấy trong kịch bản 1 cuộc chiến thương mại toàn diện nổ ra nền kinh tế Đức bị ảnh hưởng khoảng 0,1-0,4% GDP hàng năm. Tuy nhiên, nền kinh tế Đức vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát và giảm thiểu các tác động tiêu cực bằng cách tăng đầu tư trong nước và tăng cường quan hệ với các đối tác thương mại khác. "Hiện tại, chúng tôi không nghĩ đến những khả năng như xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính tại Đức, nhưng tăng trưởng sẽ giảm nhiều vào năm tới” - chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu Andrew Kenningham của Capital Economics phân tích.

Các tin khác