Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng thấp nhất trong 17 quý

(ĐTTCO)-Giới phân tích nhận định kinh tế Ấn Độ giảm tốc sẽ gia tăng áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vừa nhậm chức nhiệm kỳ 2 với nhiều công việc bề bộn.
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Ấn Độ. (Nguồn: wsj.com)
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Ấn Độ. (Nguồn: wsj.com)

Số liệu của Chính phủ Ấn Độ công bố ngày 31/5 cho thấy kinh tế nước này trong quý 1/2019 đạt 5,8%, giảm 0,8% so với mức 6,6% của quý trước đó và là tốc độ tăng trưởngchậm nhất của nước này trong 17 quý qua.

Đây cũng là lần đầu tiên trong gần 2 năm qua tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ thấp hơn tăng trưởng của Trung Quốc (6,4%).

Trong khi đó, Bộ thống kê Ấn Độ đã điều chỉnh hạ mức tăng trưởng của nước này trong năm tài chính 2018-2019 (tính đến hết tháng 3/2019) từ 7% xuống 6,8% - mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Giới phân tích nhận định kinh tế Ấn Độ giảm tốc sẽ gia tăng áp lực lên Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vừa nhậm chức nhiệm kỳ 2 với nhiều công việc bề bộn.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ khóa 17 kéo dài từ ngày 11/4-19/5, đảng BJP của Thủ tướng Modi đã giành được 303 ghế trong tổng số 542 ghế được bầu, vượt xa con số 272 ghế để có đa số tại Hạ viện.

Đây là số ghế cao nhất mà BJP giành được trong các cuộc bầu cử Hạ viện từ trước đến nay.

Với kết quả này, ông Modi đã tái đắc cử Thủ tướng nhiệm kỳ hai trong 5 năm tới.

Hiện, chính quyền của Thủ tướng Modi  đang gấp rút xây dựng một kế hoạch hành động 100 ngày với hàng trăm đề xuất được đưa lên, trong đó nổi bật nhất là những sáng kiến và biện pháp về cắt giảm thuế và lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế, xây dựng chính sách công nghiệp mới, thúc đẩy sản xuất trong các lĩnh vực tạo việc làm chủ chốt, đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng và xử lý thỏa đáng vấn đề về nông nghiệp và nông dân.

Các tin khác