Kinh doanh ngân hàng tinh trùng

(ĐTTCO) - Gia đình hiện đại và luật pháp khác biệt giữa các nước tạo cơ hội cho một số nhà kinh doanh giúp phụ nữ có con mà không cần phải có một cuộc hẹn hò. 
Với 635USD, khách hàng có thể mua từ Ngân hàng Tinh trùng Seattle (SSB) ở Hoa Kỳ một lọ tinh trùng đông lạnh từ một người hiến đáp ứng yêu cầu.
Ngày càng nhiều ngân hàng tinh trùng nhắm đến khách hàng là phụ nữ độc thân. Ole Schou, người sáng lập Cryos International, ngân hàng tinh trùng lớn nhất thế giới, trụ sở tại thành phố lớn thứ 2 Đan Mạch Aarhus, nói với Economist: "Những phụ nữ này thường có trình độ học vấn cao, thiếu kiên nhẫn và kén chọn. Trang web Cryos được thiết kế giống trang web hẹn hò Match.com, bởi vì tìm kiếm một người hiến phải càng giống tìm một đối tác tự nhiên". Tinh trùng được các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm Cryos xét nghiệm và phân loại theo chất lượng, cho vào lọ dán nhãn, đông lạnh và lưu trữ trong 5 thùng lớn chứa ni tơ lỏng ở âm 196oC. Khi có đơn đặt hàng, các lọ tinh trùng sẽ được chuyển đến tận nhà, phòng khám hay ngân hàng tinh trùng khác ở hơn 100 nước.

Sinh sản là một ngành công nghiệp lớn, trong đó một phần quan trọng và sinh lợi là các ngân hàng tinh trùng thương mại. Theo hãng nghiên cứu thị trường Grand View Research, ngành kinh doanh ngân hàng tinh trùng toàn cầu sẽ đạt đến 5 tỷ USD vào năm 2025. Nhu cầu tăng mạnh một phần vì người dân ở các nước giàu ngày càng trì hoãn sinh con, dẫn đến hậu quả khó có thai khi muốn. Nhưng lý do còn lớn hơn khi ngày càng nhiều nước chấp thuận cho các cặp đồng tính nữ và phụ nữ độc thân sinh con. Nhóm này chiếm 60% khách hàng tại Cryos và đến 90% tại SSB.

Khi nhu cầu tăng, các nhà quản lý tìm cách kiểm soát chặt hơn, tạo sự khác biệt quy định ảnh hưởng cả cung và cầu. Một số nước như Anh và Hà Lan cấm hiến tặng vô danh tinh trùng, góp phần gây thiếu hụt nguồn cung. Các nước như Pháp và Tây Ban Nha yêu cầu người hiến phải vô danh. Tại Canada, người hiến không được trả tiền. Ở hầu hết các nước châu Âu, người hiến chỉ có thể được bồi hoàn các chi phí, trong lúc ở Hoa Kỳ không có giới hạn tiền trả cho người hiến.
Kinh doanh ngân hàng tinh trùng ảnh 1 Ngành kinh doanh ngân hàng tinh trùng toàn cầu sẽ đạt đến 5 tỷ USD vào năm 2025.  
Với người mua tinh trùng, cũng tùy thuộc quy định ở mỗi nước. Ở Hồng Công (Trung Quốc) và Thụy Sĩ, chỉ những cặp đã kết hôn, khác giới mới được điều trị sinh sản với tinh trùng của người hiến. Ở Pháp, người đồng tính nữ và phụ nữ độc thân không được sử dụng liệu pháp này. Khác biệt luật pháp giữa các nước tạo cơ hội cho những nhà xuất khẩu tinh trùng. Giao dịch qua internet, băng khô giữ lạnh và dịch vụ chuyển phát nhanh giúp tinh trùng chất lượng tốt trở thành mặt hàng giá trị cao.

Kinh doanh ngân hàng tinh trùng ngày càng cạnh tranh. Nhiều khách hàng cần từ 6-10 lọ tinh trùng để mang thai, và nhiều người trở lại để có thể có thêm con. Tại Cryos, phòng kinh doanh lớn hơn cả phòng thí nghiệm khoa học. "Chúng tôi cung cấp người hiến chất lượng cao nhất để cho ra những đứa trẻ an toàn nhất và các gia đình hạnh phúc nhất" - theo Giám đốc Tài chính Fredrik Andreasson của SSB.

Giá tinh trùng đã tăng gấp đôi trong thập niên qua. Ngân hàng Tinh trùng London (LSB) hiện nay tính 950 bảng (1.261USD) mỗi lọ. Tại Cryos, một lọ tinh trùng vô danh rẻ nhất 40EUR (48USD), trong lúc lọ chất lượng cao nhất tới 1.600EUR, với người hiến có thể nhận dạng, các xét nghiệm bổ sung và nhiều thông tin hơn. Khách hàng có thể "độc quyền" bằng cách "mua đứt" một người hiến tinh trùng với 12.000-30.000USD. Các ngân hàng tinh trùng không tiết lộ lợi nhuận, nhưng nếu một người hiến được trả 100USD/mẫu, thường chia thành 5 lọ, mỗi lọ bán 500-1.000USD, lợi nhuận rất lớn sau khi đã trừ chi phí. 

Các tin khác