Kim Seung-youn - “Thần khai sáng” xộ khám

Chủ tịch Kim Seung-youn của Tập đoàn Hanwha (ảnh), 1 trong 10 chaebol hùng mạnh nhất Hàn Quốc, từng buộc cấp dưới phải xem mình như “thần khai sáng” và phải “phụng sự tuyệt đối”. Tuy nhiên, ông vừa bị tòa án ở Seoul kết án tù giam 4 năm, thi hành ngay lập tức.

Chủ tịch Kim Seung-youn của Tập đoàn Hanwha (ảnh), 1 trong 10 chaebol hùng mạnh nhất Hàn Quốc, từng buộc cấp dưới phải xem mình như “thần khai sáng” và phải “phụng sự tuyệt đối”. Tuy nhiên, ông vừa bị tòa án ở Seoul kết án tù giam 4 năm, thi hành ngay lập tức.

Kim Seung-youn - “Thần khai sáng” xộ khám ảnh 1

Tòa án quận Tây Seoul vừa kết án Kim Seung-youn 4 năm tù và phạt 5,1 tỷ won (4,5 triệu USD) vì tội tham ô. Ông bị buộc tội đã sắp xếp để các chi nhánh của Hanwha gánh chịu những khoản thua lỗ cho các công ty của ông và người thân trong giai đoạn năm 2004-2006, khiến các chi nhánh mất 288 tỷ won (253,85 triệu USD).

Kim cũng buộc các chi nhánh bán cổ phần cho người thân của ông với giá dưới mức giá thị trường vào năm 2005, khiến cổ đông của các chi nhánh này thiệt hại 14 tỷ won (12,34 triệu USD).

Tòa án kết luận ông Kim đã sử dụng các chi nhánh Hanwha để “hỗ trợ không công bằng” cho các công ty riêng của ông và người nhà. Kim Seung-youn còn né thuế bằng cách dùng tên nhân viên dưới quyền để giao dịch cổ phiếu.

Theo tài liệu nhà chức trách tịch thu từ tổng hành dinh Tập đoàn Hanwha, nhân viên tập đoàn được chỉ thị phải xem Kim Seung-youn như một “vị thần khai sáng” và là đối tượng để “phụng sự tuyệt đối”. Chính sự độc đoán này đã tạo ra môi trường thuận lợi cho Kim Seung-youn thao túng tập đoàn, tham ô công quỹ…

Tuyên bố của tòa nêu rõ: “Chủ tịch Kim đã gây thiệt hại tài chính bằng cách lợi dụng ảnh hưởng của ông với tư cách là cổ đông lớn của Tập đoàn Hanwha, nhưng không hề ăn năn hối cải về hành vi của mình”.

Mức án cuối cùng của Kim Seung-youn, 60 tuổi, đã giảm nhẹ so với mức án các công tố viên yêu cầu là 9 năm tù và 150 tỷ won tiền phạt.

Tuy nhiên, quyết định bắt Kim Seung-youn thụ án tù ngay lập tức là một động thái hiếm có ở Hàn Quốc, nơi các nhà tài phiệt phạm pháp thường chỉ hưởng án treo với lập luận rằng công ty của họ có vai trò quan trọng với nền kinh tế.

Thông tấn xã Yonhap dẫn lời một quan chức Hanwha rằng: “Chúng tôi không ngờ Chủ tịch Kim thực sự bị bỏ tù”. Ông Kim Seung-youn cũng làm liên lụy thuộc cấp của mình. Trong số đó, một quan chức của Tập đoàn Hanwha đã bị tòa án ra lệnh bắt giam 4 năm và phạt 1 tỷ won vì tội giúp ông Kim phạm pháp.

Đây không phải lần đầu tiên Kim Seung-youn phạm pháp. Hồi tháng 7-2007, ông Kim từng bị buộc tội báo thù kiểu băng đảng với các nhân viên một quán bar sau khi cậu quý tử nhà ông bị thương trong một vụ đánh nhau tại đây. Ông bị tuyên 18 tháng tù giam nhưng vào tháng 9, bản án nói trên bị sửa thành án treo.

Năm 2008, ông Kim cùng với Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung và Chung Mong-koo của Hyundai Motor đã được Tổng thống Lee Myung-bak ân xá. Lần này, sau phán quyết của tòa, Kim Seung-youn lập tức bị bắt giam để thi hành hình phạt tù, cho thấy lập trường cứng rắn hơn đối với việc làm sai trái của các nhà tài phiệt đứng đầu những công ty mạnh nhất nước.

Diễn biến vụ án Kim Seung-youn gây bất ngờ lớn ở Hàn Quốc, nơi các ông chủ chaebol là biểu tượng quốc gia và được xem như những người sống trên cả luật pháp. Giáo sư kinh tế của Đại học Hansung Kim Sang-jo nhận xét: “Ông chủ một tập đoàn top 10 của Hàn Quốc bị bỏ tù ngay lập tức sau phán quyết đầu tiên của tòa, đó là dấu hiệu quan trọng cho thấy sự thay đổi trong xã hội Hàn Quốc”.

Kim Seung-youn tiếp nhận chiếc ghế lãnh đạo Hanwha vào năm 1981, kế thừa người cha quá cố đã sáng lập Hanwha, điều hành chaebol lớn thứ 10 ở Hàn Quốc, với 53 chi nhánh có phạm vi hoạt động rộng khắp từ ngành xây dựng, hóa chất, cho tới thương mại, tài chính.

Tháng 5 năm vừa qua, tập đoàn này thông báo đã ký hợp đồng xây dựng ở nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay với thỏa thuận 7,75 tỷ USD xây 100.000 căn nhà ở ngoại ô thủ đô Iraq, Baghdad.

Việc thi hành án tù giam ngay lập tức đối với Kim Seung-youn sẽ khiến cho những ông chủ chaebol đang bị điều tra phải lo lắng thực sự. Vụ bê bối của Kim Seung-youn cũng khiến cổ phiếu Hanwha bị mất giá 2,6% trên TTCK Seoul.

Các tin khác