Khủng hoảng Evergrande: 1/3 số nhà phát triển của Trung Quốc đối mặt áp lực với khoản nợ 84 tỷ USD

(ĐTTCO) - Một phần ba các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc có thể thấy thanh khoản của họ “căng thẳng” trong trường hợp xấu nhất khi các quy định mới của chính phủ đè nặng lên nguồn vốn của họ, với nguy cơ vỡ nợ “thực sự” do khoản nợ 84 tỷ USD được đặt thành sẽ đáo hạn vào cuối năm sau, theo S&P Global Ratings.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty xếp hạng tín nhiệm cho biết hơn một nửa danh mục đầu tư được xếp hạng của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc là "rủi ro cao nhất" theo kịch bản như vậy vì trái phiếu của họ được đánh giá là rác, từ "B-" đến "B +", hoặc thấp hơn hai mức đầu tư.

Lo ngại đang gia tăng về mức nợ cao của các nhà phát triển Trung Quốc khi cuộc khủng hoảng thanh khoản lớn tại China Evergrande Group, công ty xây dựng nhà lớn nhất đại lục tính theo doanh số, đã khiến thị trường tài chính kinh hoàng.

Evergrande, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã bỏ lỡ một loạt các khoản thanh toán lãi suất cho khoản nợ nước ngoài của mình vào tháng 9 và tháng 10 khi tổng nợ phải trả hơn 300 tỷ USD và đối mặt với sự kết hợp khó khăn của các quy định của chính phủ hạn chế việc vay nợ của các nhà phát triển quá tải và suy yếu tài sản việc bán hàng.

Nhà phát triển có trụ sở tại Thâm Quyến đã ngăn chặn tình trạng vỡ nợ vào tuần trước sau khi họ thực hiện một khoản thanh toán bị bỏ lỡ cho trái phiếu trị giá 2,03 tỷ USD ngay trước khi hết thời hạn gia hạn 30 ngày. Việc không thanh toán sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ chéo đối với phần lớn khoản nợ trong nước của công ty.

Tuy nhiên, Evergrande vẫn còn xa vời khi phải đối mặt với một thời hạn khác vào 29-10 để hoàn thành khoản thanh toán phiếu giảm giá bị bỏ lỡ từ tháng 9 và hạn chót để thực hiện ba lần thanh toán nữa vào 11-11. Công ty có tổng số tiền vay là 37 tỷ USD. thiết lập để trưởng thành vào cuối 6-2022.

Mối lo ngại về Evergrande càng tăng lên khi một số nhà phát triển nhỏ hơn, bao gồm Fantasia Holdings Group, Modern Land (Trung Quốc) và Sinic Holdings Group, đã vỡ nợ trong những tuần gần đây.

Theo Simon Lee, nhà phân tích chính của công ty xếp hạng Pengyuan International, các vụ vỡ nợ gần đây đã làm suy giảm tâm lý trên thị trường vốn.

Một số chủ đầu tư mắc nợ nhiều sẽ thấy nợ của họ đáo hạn trong những tháng tới.

Công ty Bất động sản Trung tâm Trung Quốc có trụ sở tại Hà Nam, đã viết thư cho chính quyền tỉnh vào đầu tháng 8 để yêu cầu giúp đỡ, có một trái phiếu sẽ đáo hạn vào 8-11, với 386 triệu USD tiền gốc còn lại.

Tập đoàn Agile Group Holdings có trụ sở tại Quảng Châu, có 11 trái phiếu đã giảm giá trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về các khoản nợ ngoại bảng, có một trái phiếu trị giá 200 triệu USD sẽ đáo hạn vào 18-11.

Vào 3-12, Ronshine China, nhà phát triển ở Thượng Hải nổi tiếng với việc trả giá đắt cho đất để phát triển, có một khoản trái phiếu trị giá 150 triệu USD đến hạn thanh toán. Công ty có tổng nợ phải trả là 182,6 tỷ nhân dân tệ (28,6 tỷ USD) và đã bị Fitch Ratings hạ hạng vào tháng trước do khả năng sinh lời yếu do chi phí đất cao cho các dự án mà họ mua lại trong vài năm qua.

Hôm 27-10, S&P đã hạ hạng một nhà phát triển Trung Quốc nợ nần chồng chất, Kaisa Group Holdings, xuống “CCC+”, hoặc thấp hơn ba cấp so với mức đầu tư, nói rằng cấu trúc vốn của công ty là “không bền vững do kỳ hạn thanh toán nợ ngắn hạn khá lớn của công ty, làm suy yếu thanh khoản, và dòng tiền tự do không đủ cho đến năm 2022.”

Trái phiếu ra nước ngoài của Kaisa đã biến động mạnh trong những tuần gần đây trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về khả năng trả nợ của công ty. Tuần trước, Chinese Estates Holdings, từng là cổ đông lớn thứ hai của Evergrande, đã bán trái phiếu lãi suất cao do Kaisa phát hành với mức thua lỗ.

Kaisa có trụ sở tại Thâm Quyến, nhà phát triển Trung Quốc đầu tiên từng vỡ nợ cách đây sáu năm, có một trái phiếu trị giá 400 triệu USD sẽ đáo hạn vào tháng 12.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đã triệu tập một số công ty phát hành trái phiếu ra nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc cho một cuộc họp vào 26-10, hứa hẹn sẽ dễ dàng tiếp cận với tiền mặt ngoại hối để giúp họ đáp ứng các nghĩa vụ của mình.

Trong ghi chú  27-10, S&P cho biết doanh số bán bất động sản nhà ở tại Trung Quốc có thể giảm 10% trong năm tới do tâm lý yếu hơn và thêm 5-10% vào năm 2023, tạo tiền đề cho một môi trường hoạt động khó khăn cho các nhà phát triển đại lục.

Tổng số hóa đơn thương mại chưa thanh toán của các nhà phát triển được xếp hạng đã tăng hơn 30% lên khoảng 125 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 khi các nhà phát triển chuyển sang sử dụng chúng trong bối cảnh tài chính thắt chặt và môi trường pháp lý hạn chế, S&P cho biết. Rủi ro đối với các nhà phát triển có thể kiểm soát được, nhưng các nhà cung cấp và nhà cung cấp dịch vụ có thể ngừng nhận các hóa đơn nếu mọi thứ xấu đi.

Các tin khác