Không vội cấm đoán, hạn chế

Giảm tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông cá nhân là một trong những mục tiêu quan trọng của chính phủ Singapore nhiều năm qua. Từ con số 3% hàng năm, tỷ lệ tăng trưởng cho phép đối với xe hơi trên đảo Sư tử nay chỉ còn 0,25%.

Thậm chí hồi tháng 3 vừa rồi, bà Josephine Teo, Quốc vụ khanh Cao cấp phụ trách Giao thông, còn tuyên bố trước Quốc hội rằng tỷ lệ này có thể sẽ kéo xuống bằng không. Tuy nhiên, dư luận Singapore đặt dấu hỏi liệu giảm tốc độ tăng trưởng xe hơi có phải là giải pháp tối ưu giảm ách tắc giao thông hay không?

Mặc dù là một thị quốc bé nhỏ diện tích 700km2 nhưng Singapore đã phải dành 12% quỹ đất cho đường sá, một tỷ lệ khá cao so với con số 14,5% cho nhà ở. Theo ước tính, 4/10 hộ gia đình sở hữu 1 xe hơi và nhiều người cho rằng đây là một trong những thủ phạm gây kẹt xe hay ô nhiễm.

Thế nhưng, dựa vào số liệu thống kê của Cục Đường bộ Singapore (LTA), một số chuyên gia quản lý đô thị đã đưa ra những phát hiện thú vị. Đó là số lượng xe nhiều hơn so với cách đây 10 năm nhưng người dân lại ít sử dụng xe hơi hơn. Tính từ năm 2006, quãng đường xe chạy trung bình hàng năm tính trên đầu xe đã liên tục giảm. Trong năm 2014, con số này là 17.500km, giảm gần 20% so với 21.075km cách đây 8 năm. Điều này có thể được lý giải do giá xăng tăng từ 1,5SGD từ năm 2002 lên đến 2SGD hồi năm ngoái.

Một nhân tố nữa khiến người có xe ở Singapore bớt ra đường là phí vào khu trung tâm thu qua hệ thống tính tiền điện tử (ERP) cũng tăng gấp đôi trong thời gian nói trên, từ 3SGD lên 6SGD vào giờ cao điểm. Ngoài ra, cũng do phí đậu xe trong khu trung tâm tăng, nhiều chủ xe đã chuyển sang đi phương tiện công cộng như taxi, xe buýt hay tàu điện vào những ngày trong tuần. Chưa hết, trong thập niên qua, người dân đảo Sư tử cũng chẳng cần phải đi lại nhiều nhờ trung tâm thương mại và giải trí được mở thêm ở khu vực dân cư.

Trong khi đó, chính phủ lại thu thêm phí ERP đối với xe hơi vào phố mua sắm Orchard hay sòng bạc ở Marina Bay trong những ngày cuối tuần. Nhờ người có xe bớt ra đường, đường sá Singapore lại thông thoáng và không bị tình trạng ùn tắc giao thông, dù trong thập niên qua số lượng xe hơi tăng 50% với khoảng 620.000 chiếc. Nguy cơ trở thành bãi đỗ xe khổng lồ như cảnh báo của một số nhà làm chính sách đã không xảy ra.

Không vội cấm đoán, hạn chế ảnh 1
Các phương tiện giao thông chuẩn bị qua một cổng thu lệ phí vào khu trung tâm Singapore.

Những phát hiện và phân tích nói trên đáng được các nhà làm chính sách, quy hoạch đô thị và quản lý giao thông của Việt Nam tham khảo, học hỏi và áp dụng trong điều kiện phù hợp. Đơn cử như ở TPHCM, chính quyền có thể nghiên cứu việc quy hoạch lại khu trung tâm, quy định bến bãi đậu xe và thu lệ phí hợp lý để điều tiết giao thông.

Trong bối cảnh các nguồn nhân - tài - vật lực còn hạn hẹp và việc bố trí ERP chưa khả thi, chính quyền có thể thu phí bằng loại phiếu lưu hành xe hơi trong khu trung tâm như Singapore đã thực hiện trong những năm 90 trở về trước.

Hiện nay TPHCM chưa thể sánh với Singapore về phương tiện giao thông công cộng. Nhưng trong vài năm tới mạng lưới tàu điện sẽ được triển khai cùng với việc phát triển hệ thống xe buýt, người dân TP sẽ có nhiều sự chọn lựa hơn. Ngoài ra, với tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập người dân tăng, xu hướng sử dụng xe hơi tại các đô thị nói chung và TPHCM nói riêng sẽ là tất yếu.

Theo đó, trung tâm TP sẽ có nhiều xe hơi hơn và những người thu nhập thấp hay muốn tiết kiệm chi phí sẽ chuyển sang đi taxi, tàu điện hay xe buýt. Vì thế, kinh nghiệm của Singapore là không vội vàng cấm đoán hay hạn chế, mà biết cách tìm ra và áp dụng những giải pháp phục vụ cho phát triển kinh tế và cải thiện đời sống người dân.

Singapore ngày 5-8-2015

Lê Hữu Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ vừa thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trị giá 253 tỷ USD nhân chuyến công du Bắc Kinh đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa qua. Liệu đây có thể được xem là thắng lợi của của Hoa Kỳ?
 

Hồ sơ

Bình luận

Nga đang thoát khỏi đồng USD như thế nào?

(ĐTTCO)-Những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã âm thầm thực hiện kế hoạch thoát khỏi đồng dollar Mỹ. Và theo các nhà phân tích, mặc dù đồng ruble Nga đang mất giá do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ và EU, nhưng có vẻ như kế hoạch thoát USD đang được triển khai khá thuận lợi.

    Thế giới muôn màu