Không nhà - không lấy được vợ

Phụ nữ độc thân Trung Quốc đặt tiêu chí phải có nhà ở lên hàng đầu trong hôn nhân. Cùng với cơn sốt bất động sản tại Trung Quốc, người đàn ông đất nước đông dân nhất thế giới này ngày càng khó kiếm vợ hơn. Bởi việc sở hữu một ngôi nhà đang trở thành tiêu chí hàng đầu để “chọn mặt gửi vàng” của các nàng độc thân.
Phụ nữ độc thân Trung Quốc đặt tiêu chí phải có nhà ở lên hàng đầu trong hôn nhân.

Phụ nữ độc thân Trung Quốc đặt tiêu chí phải có nhà ở lên hàng đầu trong hôn nhân.

Cùng với cơn sốt bất động sản tại Trung Quốc, người đàn ông đất nước đông dân nhất thế giới này ngày càng khó kiếm vợ hơn. Bởi việc sở hữu một ngôi nhà đang trở thành tiêu chí hàng đầu để “chọn mặt gửi vàng” của các nàng độc thân.

Là một nhà kinh doanh bảo hiểm 28 tuổi có bằng cử nhân, Wang Lin sở hữu hàm răng trắng khỏe, giọng hát karaoke thu hút và một chiếc Nissan bóng loáng. “Bạn bè nói tôi rất điển trai” - Wang nói một cách tự tin, tay mân mê chiếc chìa khóa xe hơi như bùa hộ mệnh. Nhưng theo tiêu chuẩn khắt khe của phụ nữ độc thân Trung Quốc hiện nay, Wang thiếu một tiêu chuẩn hàng đầu để họ chọn lựa là bất động sản. Để sở hữu một căn hộ chật chội 2 phòng ngủ ở con đường bụi bặm rìa thủ đô Bắc Kinh cũng có giá lên đến 150.000USD, trong khi lương của Wang chỉ 900USD/tháng. Điều đó có nghĩa Wang sẽ chẳng bao giờ đáp ứng được tiêu chuẩn của các cô gái Trung Quốc. Wang cho biết hồi năm ngoái một công ty mai mối đã từ chối hồ sơ của anh do không có nhà. Đến nay đã có 6 người con gái từ chối hẹn hò lần thứ 2 sau khi biết Wang không thể mua được nhà. Hiện Wang đang sống với cha mẹ, những công nhân về hưu. “Đôi khi tôi tự hỏi không biết bao giờ mới tìm được vợ” - Wang nói.

Giá bất động sản tại Trung Quốc đang leo thang chóng mặt mang lại nhiều hậu quả khó lường. Giá bất động sản ở Bắc Kinh tăng tới 800% so với cách đây 8 năm. Người lao động hầu như bị loại khỏi thị trường nhà ở trong khi có tới 65 triệu căn hộ được giới đầu cơ mua lại và bỏ trống. Cơn sốt bắt đầu khi chính quyền các địa phương đua nhau bán đất giá cao, được đẩy thêm bởi những nhà đầu cơ bất động sản đầy tham vọng, đẩy người dân ra khỏi nơi ở. Tình trạng này làm tổn hại nghiêm trọng đến các thanh niên thành thị, đặc biệt nam giới, những người vô hình trung bị tiêu chí phải có nhà mới kiếm được ý trung nhân. Khảo sát của Hội Nghiên cứu hôn nhân gia đình Trung Quốc cho thấy hơn 70% phụ nữ độc thân tại 31 tỉnh, thành chỉ muốn kết duyên với người đàn ông đã có nhà cửa. Những tiêu chí như đạo đức, tính cách tốt đã bị đặt xuống hàng thứ yếu.

Cưới vợ hiện đã trở thành một cuộc cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Một nguyên nhân quan trọng là sự mất cân bằng giới tính ở đất nước đông dân nhất thế giới này. Ước tính đến năm 2020 sẽ có khoảng 24 triệu đàn ông Trung Quốc không thể lấy được vợ. Bà Zhang Yanhong, tư vấn của trang web mai mối nổi tiếng nhất Trung Quốc Baihe, nói: “Nhiều người đàn ông bị loại khỏi “thị trường hôn nhân” bởi sự bùng nổ bất động sản đã bóp méo quan niệm về tình yêu, hôn nhân của đại đa số người dân. Phụ nữ ngày nay đặt các tiêu chí kinh tế lên trên mọi thứ khi tìm kiếm ý trung nhân. Và điều này không tốt cho mối quan hệ gia đình cũng như xã hội”.

Như nhiều người độc thân khác, Yang Xuning, 29 tuổi, phóng viên thể thao ở Bắc Kinh, cho biết chính các bậc cha mẹ có con gái đang tạo áp lực trong việc kén chọn chàng rể phải có nhà ở. “Trong lần gặp mặt cha mẹ người yêu ở Thượng Hải năm ngoái, tôi bị chất vấn về thu nhập và kế hoạch xây tổ ấm. Dù đã cố gắng giải thích với mẹ cô ấy rằng việc mua nhà vào lúc này hoàn toàn không thực tế, nhưng bố mẹ cô ấy không nghe. Vài tháng sau, bạn gái tôi nói lời chia tay. Hiện nay rất nhiều cô gái được sự cổ vũ của cha mẹ, xem hôn nhân như cách thay đổi cuộc sống nhanh chóng không phải làm việc cật lực” - Yang nói một cách cay đắng.

(Theo NYT)

Các tin khác