Không gian cho cây xanh

(ĐTTCO) - Singapore đang muốn có kế hoạch đẩy các nhà máy, kho chứa xuống lòng đất để tạo không gian xây nhà và trồng cây. Đây là một phần trong kế hoạch trẻ hóa khu vực trung tâm, xây một loạt các ngôi nhà và khu tiện ích ở trung tâm thành phố, khu Marina South và Rochor. 

Mộg góc không gian khu Rochor.

Mộg góc không gian khu Rochor.

Trong bản dự thảo kế hoạch tổng thể mới được Cơ quan tái phát triển đô thị nước này công bố hôm 27-3, khoảng 1.000ha sẽ được giải phóng để làm công viên và các công trình công cộng khác. Chính quyền đảo quốc Sư tử hy vọng rằng, trong tương lai, 90% số nhà ở sẽ nằm trong khu vực có thể đi bộ tới các công viên xung quanh đó.

Để hiện thực hóa tham vọng này, Singapore sẽ chuyển các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, kho chứa xuống dưới lòng đất để lấy không gian xây dựng nhà ở và phục vụ các nhu cầu của người dân. Singapore sẽ chi tiết hóa kế hoạch này bằng công nghệ 3D giúp hiện thực hóa một cách tốt nhất. Khái niệm nhà ở mới của Singapore cũng bao gồm việc mở thêm các trung tâm thương mại, nơi người dân có thể dễ dàng mua sắm, ăn uống và tham gia các hoạt động gắn kết gia đình mà không cần phải đi ra ngoài. Mọi phần đất đều được tận dụng một cách triệt để để trồng cây, tạo không gian xanh. Các tòa nhà cũng cần có không gian riêng dành cho cây xanh để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Công trình rừng giữa thành phố ở Singapore chính là tương lai cho những ngôi nhà thân thiện với môi trường mà thế giới sẽ phải sử dụng để phủ xanh các thành phố. Dự án bao gồm 4 tòa tháp được trồng cây xanh với các thác nước nhân tạo. Những tòa nhà chọc trời cũng phải dành những diện tích không nhỏ để trồng cây xanh. Tổng thể, khu vực này có 160.000 cây xanh, biến nó trở thành một lá phổi giữa thành phố tấp nập.

Kinh phí xây dựng dự án này lên tới 5,1 tỷ USD. Đây là liên doanh giữa các nhà đầu tư của Malaysia và Singapore theo hình thức hoán đổi đất. Công trình này được thiết kế và xây dựng theo phương thức giảm tới mức tối thiểu lượng khí thải các bon cũng như lượng điện và nước tiêu thụ. Các tòa nhà được thiết kế để tránh hấp thu nhiệt độ khi trời nắng. Cây xanh giúp giảm nhiệt và cải thiện chất lượng không khí.

Hiện Singapore là đô thị dẫn đầu thế giới về độ phủ của cây xanh, với khoảng 50% diện tích được che bóng. Tuy nhiên, đảo quốc Sư tử dường như vẫn chưa thấy thỏa mãn. Những công trình xanh bề thế liên tiếp được lên kế hoạch, xây dựng và hoàn thành trong khi những tòa nhà buộc phải có không gian cho cây xanh để được cấp phép xây dựng.

Hàng năm, người Singapore cũng có ngày hội toàn dân trồng cây, nơi chính phủ khuyến khích mọi người trồng cây để phủ xanh hòn đảo. Chính sách trồng cây được đưa ra từ thời cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và tiếp tục được người dân Singapore duy trì tới ngày nay.

Một điểm nhấn khác của Singapore là hệ thống giao thông công cộng, nơi phần lớn người dân sử dụng. Nó giúp ngăn chặn tình trạng tắc đường ở hòn đảo có diện tích nhỏ nhưng dân số lên tới 5,6 triệu người này .

 

LAM ĐIỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Cảnh báo “bẫy nợ” Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất trên thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, để đổi lấy quyền tiếp cận nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới của các học giả Mỹ và Đức cho thấy, nguy cơ khủng hoảng nợ mới rất đáng kể.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019