Khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới giữa Hồng Công-Trung Quốc

(ĐTTCO)-Cây cầu biển dài nhất thế giới, kết nối Hồng Công, Ma Cao và Trung Quốc đã được khánh thành ngày 23-10 và chính thức phục vụ hành khách từ ngày 24-10. Đồng thời đây cũng là cây cầu đứng vị trí thứ 6 trong top những cây cầu dài nhất hành tinh.
Khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới giữa Hồng Công-Trung Quốc
Công trình bắt đầu được xây dựng từ năm 2011, trị giá 20 tỷ USD, kết nối giữa đặc khu kinh tế Hồng Công, Macau với tỉnh Quảng Đông, rút ngắn thời gian di chuyển giữa 3 địa điểm xuống còn 1 giờ. 
Zhu Yongling - một viên chức chịu trách nhiệm dự án xây dựng cho biết: “Cây cầu được thiết kế với tuổi đời 120 năm, có thể chịu lực của sức gió mạnh đến cấp 16 (184-201 km/giờ - thang tối đa hệ thống đo sức gió Beaufort). Cầu chịu được cơn địa chấn ở cấp 8 và sức va chạm của một con tàu trọng tải 300.000 tấn”.
Lưu thông gồm 6 làn xe chạy, với vận tốc tối đa là 100 km/giờ. Mỗi trụ cầu cao 170 mét và được thiết kể để giảm thiểu tối đa sức tác động của dòng chảy ở cửa sông Pearl. Với chiều dài 55km xuyên biển, cầu vượt được xây từ 400.000 tấn thép. Lượng thép này tương đương đủ xây dựng 60 tháp Eiffel và gấp 4,5 lần số lượng thép tại Cầu Golden Gate của San Francisco. 
Sau gần 1 thập niên xây dựng, lễ khai trương cầu sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong tham vọng lớn hơn của Bắc Kinh nhằm phát triển khu vực vịnh Greater Bay Area - một trung tâm kinh tế năng động nằm ở trung tâm phía Nam của Trung Quốc với dân số 68 triệu người, tổng diện tích 56.500km2, và bao gồm 11 thành phố của Hồng Công, Ma Cao cùng 9 thành phố khác thuộc tỉnh Quảng Đông.
Cây cầu này còn mở ra cơ hội phát triển ngành du lịch tại Trung Quốc. Điều này sẽ tạo điều kiện cho du khách thưởng thức thêm những “đặc sản” nổi tiếng như: Hệ thống casino lớn nhất thế giới tại Ma Cao hay Chu Hải - thành phố được mệnh danh là bang Florida của Trung Quốc nhờ khí hậu ôn hòa và hệ sinh thái thực vật phong phú.

Các tin khác