Khám phá tòa nhà Nghị viện Hungary

(ĐTTCO) - Thu hút bởi vẻ ngoài lộng lẫy và vĩ đại bên bờ sông Danube yên bình, tòa nhà Nghị viện Hungary (ảnh), trái tim của thủ đô Budapest và cả Hungary là một trong số những kiệt tác mang đậm dấu ấn của kiến trúc Gothic kết hợp hài hòa cùng nét kiến trúc Phục Hưng ở châu Âu. 

The Orszaghaz (tòa nhà nghị viện trong tiếng Hungary) đón tiếp gần 700.000 lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Cô Ildiko Jambor, hướng dẫn viên của tòa nhà cho biết: “Tôi tin rằng đây là tòa nhà tráng lệ nhất Hungary, nó không chỉ là một viện bảo tàng đơn thuần, mà là trái tim của Hungary và là chứng nhân lịch sử của đất nước chúng tôi”.
Được khánh thành năm 1904, tòa nhà Nghị viện Hungary là một tác phẩm của kiến trúc sư tài hoa nhưng bạc mệnh Imre Steindl. Ông đã không may qua đời chỉ 1 tuần trước khi công trình được chính thức hoàn thành. Năm 1885, công trình được khởi công xây dựng khi Imre Steindl vẫn còn mạnh khỏe ở tuổi 46. Đến ngày 10-8-1902, ông bị suy giảm thị lực và qua đời khi tòa nhà chỉ còn những bước trang trí nội thất cuối cùng trước khi đưa vào sử dụng.
Dưới bàn tay và khối óc tài hoa của kiến trúc sư Steindl, các chi tiết biểu tượng bên trong tòa nhà nghị viện đều mang một ý nghĩa và bí ẩn riêng. Ông đã khéo léo lồng ghép các sự kiện lịch sự của Hungary trong những chi tiết để minh họa cho tầm quan trọng của tòa nhà. Mái vòm chính với chiều cao 96m tượng trưng cho năm thành lập nhà nước Hungary đầu tiên - năm 896.
Khám phá tòa nhà Nghị viện Hungary ảnh 1 Ytòa nhà Nghị viện Hungary. 
Ngoài ra, con số 96 cũng là số bậc thang để dẫn lên sảnh chính tòa nhà. Cuối cùng, 365 ngọn tháp của tòa nhà biểu trưng cho 365 ngày trong một năm, mỗi một ngày trôi qua là mỗi  ngày vươn lên của đất nước. Tòa nhà Nghị viện Hungary là một trong số những tòa nhà cao nhất ở thủ đô Budapest cũng như là tòa nhà nghị viện lớn thứ 3 trên toàn thế giới. Tòa nhà được bao bọc trong khuôn viên có diện tích 18.000m2, có lối ra vào chính tại quảng trường Kossuth Lajos và hướng mắt nhìn về dòng sông Danube.
Cùng với đó là 691 gian phòng, 28 cửa ra vào và 29 cầu thang. Hội trường chính hình bán nguyệt với sức chứa 199 chỗ ngồi là nơi diễn ra các kỳ họp của Quốc hội Hungary. Để chống chọi lại cái lạnh cắt da của mùa đông ở vùng Đông Âu, một hệ thống sưởi ấm đã được thiết kế tinh vi để cung cấp nhiệt độ cho tòa nhà. Trong suốt mùa đông, tòa nhà được cung cấp nhiệt độ nhờ hơi ấm được truyền vào bằng đường ống từ một hệ thống lò sưởi hơi nước được đặt gần đó. Đây là một sáng kiến của kiến trúc sư Steindl nhằm mục đích không muốn những chiếc ống khói trên nóc nhà phá hỏng toàn bộ kiệt tác. 
Nằm in bóng bên bờ sông Danube yên bình chảy giữa lòng thành phố Budapest, tòa nhà Nghị viện Hungary là nơi diễn ra những cuộc tranh luận thường xuyên của Quốc hội cũng như các cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ và nội các. Trong các phiên họp thường kỳ của Quốc hội, các hoạt động tham quan bị hạn chế, nhưng du khách vẫn có thể được phép vào tòa nhà trong khoảng thời gian của phiên họp toàn thể đầu tiên vào mỗi tuần từ 8 giờ đến 10 giờ sáng.  
Từ những năm 2000, tòa nhà nghị viện là nơi vinh dự trưng bày chiếc vương miện Thánh của Hungary, chiếc vương miện của hơn 50 vị vua trị vì đất nước Hungary đã mang. Có niên đại từ năm 1000, vương miện được đúc tinh xảo từ vàng ròng và trang trí bằng ngọc trai, đá quý. Chiếc vương miện này là 1 trong 2 chiếc vương miện có từ thời kỳ Đế quốc Byzatine vẫn còn được lưu giữ cho đến ngày nay. Chính vì lẽ đó, chiếc vương miện này luôn được canh giữ bởi 2 vệ binh luôn luân phiên thay ca để đảm bảo an toàn cho chiếc vương miện Thánh này. 

Các tin khác