Kết nối wi-fi - Xu hướng mới thị trường ô tô

Công nghệ kết nối không dây wi-fi phát triển giúp việc sử dụng intertnet trở nên tiện lợi và linh hoạt hơn thay vì chỉ giới hạn tại những nơi có cáp kết nối. Giờ đây, khi wi-fi đã trở thành chuyện bình thường đối với hầu hết mẫu điện thoại di động, máy tính xách tay, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tích hợp vào những sản phẩm mới của mình nhằm cung cấp thêm tiện ích cho người sử dụng.

Kết nối wi-fi - Xu hướng mới thị trường ô tô ảnh 1
Các dòng xe hơi mới sẽ tích hợp thêm tiện ích cho người sử dụng.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang hướng sản phẩm của mình có thể kết nối nhiều hơn với các ứng dụng thông tin và giải trí giống điện thoại di động thông minh hay máy tính xách tay. “Thoạt đầu, các nhà sản xuất đưa việc truy cập internet vào ô tô như một trò giải trí. Nhưng thời gian tới công nghệ này sẽ trở thành một phần trong cuộc sống và người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện khi không truy cập được intertnet từ ô tô. Tôi nghĩ nó sẽ phát triển mạnh mẽ” - Jeff Kagan, nhà phân tích viễn thông độc lập, nói.
Trước đây, wi-fi bị xem như một phụ kiện cộng thêm của sản phẩm công nghệ cầm tay như điện thoại di động, máy tính xách tay. Nhưng giờ đây các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới bắt đầu sử dụng wi-fi như một trong những cải tiến quan trọng cho các mẫu ô tô mới nhằm thu hút khách hàng. Bởi internet đã quá phổ biến và đang chiếm không ít thời gian của nhiều người ở mọi tầng lớp khác nhau. Với không ít người, thiếu internet giống như bị chia cắt với thế giới xung quanh. Và điều này xảy ra khi bước vào ô tô.

Trung tuần tháng 3-2011, Công ty Viễn thông Nokia của Phần Lan đã thông báo ra mắt Hiệp hội Kết nối ô tô. Đây là hội công nghiệp tập hợp các nhà sản xuất điện thoại và ô tô cùng làm việc dựa trên những tiêu chuẩn kỹ thuật chung - gồm Daimler, General Motors, Honda, Hyundai, Toyota, Volkswagen, Panasonic, LG, Nokia và Samsung - với mục tiêu tập trung phát triển tiêu chuẩn Terminal Mode tích hợp điện thoại di động thông minh vào hệ thống thông tin giải trí trong ô tô. Ngoài ra, Hiệp hội cũng hướng tới việc sử dụng NFC - công nghệ thông tin liên lạc khoảng cách gần đang được các nhà sản xuất điện thoại di động xúc tiến - để đưa vào sản phẩm của họ.

Từ năm 2010, Hãng Ford bắt đầu tích hợp hệ thống wi-fi với tên gọi MyFord Touch vào vài mẫu xe. Một số nhà sản xuất khác như General Motors, BMW, Audi, Saab, Chrysler… cũng cung cấp những hình thức truy cập internet vào những dòng xe khác nhau. Hãng xe nổi tiếng Audi sử dụng hệ thống của Marvell Technology và Harman Automotive, cho phép đến 8 thiết bị kết nối cùng lúc. Trong khi nhà sản xuất của Thụy Điển Saab sử dụng hệ thống IQon của Google.

Hiện tại, CarFi - dịch vụ ứng dụng và viễn thông dựa trên nền tảng intertnet đầu tiên cho thị trường ô tô của Công ty Autonet Mobile ở California (Hoa Kỳ) - đang có hơn 10.000 khách hàng sử dụng với mức phí 29USD/tháng. Theo Sterling Pratz, Giám đốc điều hành Autonet Mobile, 2 hãng sản xuất ô tô General Motors và Subaru đã ký kết sử dụng CarFi cho một số mẫu xe của mình. Kế hoạch sắp tới của Autonet Mobile là hợp tác với các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và châu Á.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli, lượng ô tô có trang bị wi-fi sẽ tăng lên 7,2 triệu chiếc vào năm 2017, so với năm 2010 chỉ có 174.000 chiếc. Người phát ngôn Alan Hall của Ford cho biết trong 4 năm tới 80% lượng xe Ford bán ở thị trường Bắc Mỹ sẽ có wi-fi. Weili Dai, Phó Chủ tịch công ty Marvell, nhận xét: “Ngày nay người tiêu dùng muốn có sự tiện lợi trong kết nối. Những người sử dụng ô tô mong muốn có sự lựa chọn giải trí tốt hơn việc xem DVD. Họ muốn truy cập internet bất cứ thời điểm nào và bất kỳ nơi đâu”.

(Theo AFP) Ngọc Khanh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bài trước tác giả đã giải thích các định chế ngân hàng nội địa dưới lập trường của Trung Quốc trong tiến trình thực hiện Basel bằng cách nhấn mạnh sự đối đầu giữa các phe phái cạnh tranh. 

Bình luận

Thế giới muôn màu