“Kế hoạch vàng” của Trung Quốc

Giới phân tích tin rằng cùng với việc khuyến khích người dân mua và dự trữ vàng, Trung Quốc đang muốn làm thay đổi cả hệ thống định giá vàng thế giới, đồng thời khiến nhân dân tệ (NDT) sẽ có vai trò lớn hơn trong giao dịch vàng toàn cầu.

Giới phân tích tin rằng cùng với việc khuyến khích người dân mua và dự trữ vàng, Trung Quốc đang muốn làm thay đổi cả hệ thống định giá vàng thế giới, đồng thời khiến nhân dân tệ (NDT) sẽ có vai trò lớn hơn trong giao dịch vàng toàn cầu.

Gom vàng

Trung Quốc đang khuyến khích công dân mua và giữ vàng, từ đồ trang sức cho đến vàng thỏi. Khích lệ này đã tăng nhu cầu vàng ở Trung Quốc lên 25% trong năm 2011, cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân 7% trên toàn cầu.

Bắc Kinh khuyến khích việc nắm giữ vàng như một kênh tài sản dự trữ mạnh hơn USD, EUR và các đồng tiền đang xuống giá khác. Họ cũng muốn gia tăng vai trò của mình trong thị trường kim loại quý toàn cầu và một hiệu ứng khác là làm giảm dần vai trò dự trữ chính của USD trên thế giới.

Nhu cầu vàng ở Trung Quốc tăng 25% trong năm 2011.

Nhu cầu vàng ở Trung Quốc tăng 25% trong năm 2011.

Việc khuyến khích người dân sở hữu vàng là bước ngoặt lớn tại Trung Quốc. Cho đến năm 2002, nước này vẫn còn cấm người dân sở hữu vàng, ai vi phạm có thể bị phạt tù giam. Từ sau khi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE) ra đời, luật cấm này được dỡ bỏ và chính quyền ngày càng khuyến khích sở hữu kim loại quý.

Nhiều máy bán vàng tự động (GVM) được lắp đặt giúp người dân dễ dàng mua vàng xu và vàng thỏi bằng tiền mặt, thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng.

Trong khi chưa triển khai rộng rãi hệ thống GVM đắt tiền, người dân vẫn dễ dàng mua vàng với hệ thống “mint stores” do Chính phủ điều hành. Các “mint stores” có cấu trúc gần giống một cửa hiệu vàng bạc bình thường, nhưng bán vàng thỏi dưới nhiều dạng, kích cỡ.

Trung Quốc cũng khuyến khích đầu tư vàng thông qua nhiều sản phẩm hối đoái bằng NDT. Người dân Trung Quốc còn có thể giao dịch vàng thông qua các tài khoản trực tiếp trên sàn giao dịch, qua ngân hàng hoặc công ty môi giới.

Thay đổi hệ thống định giá vàng thế giới

Trung Quốc lên kế hoạch mở cửa Sàn Giao dịch Vàng liên Á (PAGE) vào tháng 6-2012. PAGE có vai trò là một hệ thống định giá thị trường và cung cấp các dịch vụ mua bán vàng, bao gồm phân phối và lưu trữ, đồng thời các dịch vụ mua bán sản phẩm phái sinh bảo đảm bằng vàng. Sàn này mở cửa cho mọi người, một cách trực tiếp hoặc qua thỏa thuận với Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC).

Thông tin khách hàng của sàn giao dịch và ngân hàng sẽ được hợp nhất, giúp PAGE có thể tiếp cận trực tiếp tài khoản của 320 triệu khách hàng bán lẻ và 2,7 triệu khách hàng doanh nghiệp trong 24.000 chi nhánh. Quan hệ đối tác giúp việc mua vàng dễ dàng và việc thanh toán được thực hiện trên tài khoản ngân hàng của khách hàng

Giới phân tích dự báo tác động của thỏa thuận này sẽ vô cùng lớn, thậm chí có thể làm thay đổi cách thức hình thành giá vàng toàn cầu đã được thiết lập xưa nay. Hiện nay, thị trường vàng tương lai ở London (Anh) - được giám sát bởi Hiệp hội Thị trường vàng London (LBMA) - điều chỉnh giá vàng giao ngay vào mỗi buổi sáng và chiều, dựa trên hoạt động giao dịch ở London và thị trường COMEX của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các hợp đồng LBMA và COMEX chỉ được hỗ trợ 10% giá trị mặt bằng vàng, trong khi các sản phẩm phái sinh của PAGE sẽ được hỗ trợ bởi tỷ lệ vàng cao hơn nhiều. Điều đó có nghĩa lượng giao dịch vàng của PAGE có thể thay đổi lớn cung cầu toàn cầu của thứ kim loại quý màu vàng.

Nâng vị thế NDT

Việc này có thể khiến hoạt động giao dịch vàng sẽ nhanh chóng bị “dời đô” sang Trung Quốc, nơi ABC và 5 ngân hàng lớn khác của Trung Quốc sẽ định giá vàng vào 8 giờ sáng mỗi ngày, trước khi thị trường ở châu Âu và Hoa Kỳ mở cửa. Nếu việc liên kết giữa PAGE và ABC thành công, các ngân hàng nhỏ khác của Trung Quốc sẵn sàng nhảy vào chia phần với hoạt động giao dịch vàng trực tuyến.

Điều đó sẽ đẩy giá vàng lên do nhu cầu tiêu thụ tăng nhanh và việc định giá dựa trên NDT, đồng tiền này chắc chắn sẽ ngày một toàn cầu hóa hơn. Nỗ lực khuyến khích sở hữu vàng trong dân của Trung Quốc không chỉ tăng áp lực lên giá vàng, mà còn giúp NDT có vai trò lớn hơn trong giao dịch toàn cầu.

Khái niệm mới “Renminbi Kilobar Gold” (tạm dịch: NDT vàng) được biết đến đầu tiên trong các hợp đồng vàng giao ngay bằng NDT ở hải ngoại. Các hợp đồng này bắt đầu được giao dịch vào giữa tháng 10 ở Sàn Giao dịch Vàng bạc Trung Quốc ở Hồng Công.

Đây là sản phẩm đầu tiên mở ra cho nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc và được định giá bằng một tiền tệ khác ngoài đô la Hồng Công.

Các tin khác