Kazakhstan đặt cược vào đường sắt

Kazakhstan đang cố gắng sử dụng sự giàu có dầu mỏ để thúc đẩy những ngành công nghiệp mới, mà lĩnh vực được hưởng lợi đầu tiên là ngành đường sắt.

Dòng “vàng đen” đã bắt đầu chảy từ mỏ giàu trữ lượng Kashagan ở vùng biển Caspian thuộc Kazakhstan. Kazakhstan phải đối mặt với thách thức khó khăn khi cố gắng tìm cách chi dùng tài sản dầu mỏ để tạo ra sự thịnh vượng vượt phạm vi thủ đô Astana.

Từ Vịnh Ba Tư đến Algeria, các quốc gia Ả Rập giàu có nhờ tài nguyên dầu khí đã thất bại hầu hết trong việc hình thành những ngành công nghiệp mới, trong đó kế hoạch trồng lúa mì ở sa mạc đầy tham vọng của Saudi Arabia là thất bại ê chề nhất.

Cũng như Saudi Arabia, Kazakhstan đang cố gắng sử dụng sự giàu có dầu mỏ để thúc đẩy những ngành công nghiệp mới. Khi còn là một phần của Liên bang Xô Viết, kinh tế Kazakhstan dựa nhiều vào sản xuất lúa mì, khai thác mỏ quặng sắt và chi tiêu quân sự.

Nay Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã cam kết đi từ nền tảng dầu mỏ và hàng hóa hướng tới công nghiệp hóa đất nước, trở thành một cường quốc chế tạo và vận hành đường sắt. Nhà máy chế tạo đầu máy xe lửa ở ngoại ô thủ đô của Kazakhstan, với những cần cẩu khổng lồ và lực lượng lao động 1.100 người, là một trong những cơ sở hiện đại nhất toàn cầu.

Kế đó, một nhà máy sản xuất động cơ đang được xây dựng sẽ sớm cho ra lò những động cơ diesel 12 xi-lanh tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới. Mỗi năm, Tổng thống đều đến thăm nhà máy sản xuất đầu máy xe lửa để kiểm tra tiến triển, tham dự khánh thành mọi nhà ga xe lửa mới dù lớn hay nhỏ.

Kazakhstan Temir Zholy (KTZ) - một đế chế kinh doanh đường sắt thuộc sở hữu nhà nước - đang đầu tư mạnh tay bằng nguồn tiền mặt từ quỹ đầu tư nhà nước (được cung cấp tài chính từ dầu mỏ) và hiện đang dự tính IPO một vài đơn vị kinh doanh của mình.

KTZ đã đạt được một thỏa thuận xây dựng trung tâm hàng hóa và dịch vụ hậu cần trị giá 100 triệu USD tại cảng Liên Vân, nằm ở khoảng nửa đường giữa thủ đô Bắc Kinh và thành phố tài chính Thượng Hải của Trung Quốc.

Kazakhstan đặt cược vào đường sắt ảnh 1

Kazhakhstan đặt cược vào ngành đường sắt để công nghiệp hóa đất nước.

Mục đích là lưu thông hàng hóa vào ra Trung Á thông qua sự kết hợp của vận tải đường sắt và đường biển, giúp khu vực này đa dạng hóa xuất khẩu, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào Nga đã kéo dài hơn 2 thập niên sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tuyến đường sắt thứ hai từ Kazakhstan đến Trung Quốc chạy qua một ngọn đèo nằm ở phía Nam, ít bị đe dọa bởi những cơn gió mạnh và những trận bão tuyết so với tuyến đường phía Bắc được xây dựng dưới thời Liên Xô. Trong 9 tháng năm 2013, vận tải hàng hóa container bằng đường sắt với Trung Quốc đã tăng mạnh 62% so với cùng kỳ năm 2012.

KTZ cũng đang ráo riết xây dựng các tuyến đường sắt mới trong nội địa Kazakhstan để phân phối hàng hóa, vốn đầu tư năm nay lên tới 3,1 tỷ USD, tăng gấp 4 lần mức bình quân hàng năm của 4 năm qua.

Hiện nay các ngân hàng đầu tư hàng đầu của phương Tây đang tìm cơ hội bảo lãnh phát hành cho kế hoạch IPO của KTZ. Gần như chắc chắn IPO sẽ được tiến hành trên thị trường chứng khoán Kazakhstan ở thành phố Almaty.

KTZ thuê mướn 160.000 người, tức cứ 54 người lao động Kazhakhstan có 1 người làm cho KTZ. Công ty phải gánh phúc lợi xã hội cho nhân viên cũng như cho các thị trấn ở vị trí ngã ba đường sắt. Nếu không cắt giảm được những gánh nặng này việc IPO sẽ gặp khó khăn. Lãnh đạo KTZ cho biết sẽ cố gắng cắt giảm một cách nhẹ nhàng để không gây bất lợi cho xã hội.

Bảo Trúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu