Nhân vật trong tuần

Jimmy Carr - Vua hài né thuế

Danh hài nước Anh Jimmy Carr nổi tiếng xưa nay với những câu chuyện đả kích những kẻ trốn thuế. Nhưng sự đời trớ trêu, chính ông đang dính vào một vụ scandal né thuế có liên quan đến hàng nghìn người giàu có và đang bị Cơ quan Quản lý thuế và hải quan Anh (HMRC) điều tra.

Danh hài nước Anh Jimmy Carr nổi tiếng xưa nay với những câu chuyện đả kích những kẻ trốn thuế. Nhưng sự đời trớ trêu, chính ông đang dính vào một vụ scandal né thuế có liên quan đến hàng nghìn người giàu có và đang bị Cơ quan Quản lý thuế và hải quan Anh (HMRC) điều tra.

Theo HMRC, Carr đã tham gia một hệ thống né thuế tinh vi mang tên K2. Hệ thống được biết đến như phương pháp giúp những người có thu nhập từ 168 triệu bảng trở lên né thuế ở “thiên đường” né thuế Jersey, mà Jimmy Carr là người hưởng lợi nhiều nhất.

Theo điều tra đặc biệt của tờ Times, hàng nghìn người có thu nhập cao ở Anh đã dùng hệ thống này để khiến bản kế toán của họ thoát khỏi “sóng radar” của nhà thu thuế. Nhờ hệ thống này, ông Carr đã né được khoảng 3,3 triệu bảng/năm tiền thuế. HMRC đã xác định hệ thống K2 đang bị điều tra và cam kết sẽ “đối đầu với hệ thống này trên mọi phương thức có thể”.

Các luật sư của Carr thừa nhận ông là một thành viên của K2, nhưng họ khẳng định ông không làm điều gì sai trái, bởi hệ thống này hoàn toàn không vi phạm những quy định của pháp luật. Trước đó, Chính phủ Anh công bố đã phá vỡ một hệ thống né thuế thu nhập cá nhân, ước tính chiếm tới 4,5 tỷ bảng trong tổng số 7 tỷ bảng tiền né thuế hàng năm.

Jimmy Carr từng nổi tiếng với bài đả kích hệ thống né thuế 1% của Barclays.

Jimmy Carr từng nổi tiếng với bài đả kích hệ thống né thuế 1% của Barclays.

Tờ Times cho biết hầu hết những người trục lợi nhiều nhất từ hệ thống K2 không hề bị pháp luật trừng trị. Tờ này công bố chi tiết của một cuộc điều tra bí mật, trong đó một tay kế toán cam kết có thể giúp một người hưởng lương 280.000 bảng chỉ phải đóng thuế 3.500 bảng, thay vì 127.000 bảng.

Roy Lyness, thuộc Peak Performance Accountants - công ty vận hành hệ thống K2, nói với một doanh nhân: “Đây là trò chơi mèo đuổi chuột. Khi HMRC đóng một hệ thống, chúng tôi lại tìm được một con đường khác”.

Ông thêm rằng công ty không phổ biến hệ thống này vì như vậy chẳng khác nào “treo khăn đỏ trước bò tót”. Hệ thống này hoạt động bằng cách chuyển tiền lương của khách hàng vào một cơ sở tin cậy ở Jersey, cơ sở này sau đó cho các nhà đầu tư vay lại tiền. Khoản vay này về mặt kỹ thuật, không phải là đối tượng đánh thuế thu nhập.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng ông Carr “trái đạo đức” trong việc lợi dụng hệ thống né thuế, là bất công cho những người đã trả tiền để xem ông Carr diễn hài trong khi họ vẫn phải đóng thuế.

“Tôi nghĩ những hệ thống như thế này, đặc biệt là hệ thống Jimmy Carr tham gia, là hoàn toàn sai trái. Người ta đã phải làm việc cật lực, đóng thuế đầy đủ. Họ dành dụm để có tiền đi xem ông ta diễn. Ông ta lấy tiền bán vé và lại đặt tất cả vào một hệ thống né thuế. Điều đó là sai trái về mặt đạo đức”- Thủ tướng Anh nói.

Nhưng phát biểu của ông Cameron lập tức bị nhiều người chỉ trích: “Tôi không nghĩ các nhà chính trị lại đi giảng giải về đạo đức cho công chúng. Tôi cho rằng những gì họ cần làm là nếu có điều sai trái diễn ra phải thay đổi luật để ngăn chặn” – lãnh đạo Công đảng Ed Miliband nói.

Jimmy Carr đã lên tiếng xin lỗi thông qua kênh Twitter, nhưng chỉ nhìn nhận đó là một lỗi đánh giá. Ông kể: “Tôi đã gặp một cố vấn tài chính, ông ta hỏi tôi có muốn đóng ít thuế hơn không nhưng hoàn toàn hợp pháp. Tôi trả lời: Dĩ nhiên muốn. Và tôi được giới thiệu về hệ thống K2. Bây giờ tôi nhận ra đã phạm một lỗi nghiêm trọng về đánh giá. Nay tôi đã hoàn toàn không can dự đến hệ thống đó và cam đoan trong tương lai sẽ cư xử có trách nhiệm về tài chính hơn. Xin lỗi tất cả mọi người”.

Hồi đầu năm, Carr gây chú ý khi đả kích những người trốn thuế trên chương trình truyền hình 10 O'Clock Live của Channel 4, trong đó ấn tượng nhất là việc ông đả kích Ngân hàng Barclays Bank đã né thuế để chỉ phải đóng 1% thuế. 

Các tin khác