Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore

(ĐTTCO) - Jewel Changi Airport là một dự án phức hợp trị giá khoảng 1.3 tỉ USD kết nối ba nhà ga tại sân bay Changi với diện tích 135.700m2, bao gồm một khu vườn trong toà nhà, khu vực giải trí, cơ sở hạ tầng sân bay, một khách sạn 130 phòng và hơn 280 của hàng bán lẻ và ăn uống.
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore

Jewel Changi Airport, là công trình được mong đợi nhất tại “quốc đảo sư tử", đã được bắt đầu đi vào xây dựng vào năm 2014 và chính thức được ra mắt công chúng trong tháng 4 vừa qua với sự tham dự của hơn 500.000 du khách tham quan.

 
 
Được thiết kế bởi kĩ sư nổi tiếng Moshe Safdie, trung tâm phức hợp Jewel bao gồm khu mua sắm và khuôn viên xanh. Theo Moshe, các kĩ sư muốn kết hợp những đặc điểm của trung tâm mua sắm truyền thống cùng với yếu tố thiên nhiên, văn hoá, giáo dục và giải trí nhằm nâng tầm trải nghiệm tại sân bay hàng đầu thế giới. Họ mong muốn tạo ra một địa điểm trao đổi văn hoá nhằm kết nối khách du lịch từ các nước trên thế giới với người dân Singapore. 
Thiết kế của Jewel lấy cảm hứng từ “thành phố nằm trong khu vườn” của Singapore. Nhìn từ bên ngoài, Jewel giống như một viên ngọc khổng lồ. Mặt tiền hình mái vòm của nó được làm bằng thép và vật liệu thủy tinh đặc biệt có khả năng truyền ánh sáng và giảm nhiệt, cho phép sự phát triển của thực vật và làm mát liên tục cùng một lúc. Ngoài ra, còn có một khe hở không khí 16mm có thể kiểm soát mức độ tiếng ồn từ các máy bay cất cánh và hạ cánh trên các đường băng gần đó.
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore ảnh 2  
Khu phức hợp Jewel có diện tích 135.700m2 với 10 tầng nhà bao gồm 5 tầng trên mặt đất và 5 tầng dưới lòng đất. Công trình kiến trúc này đã đặt ra một chuẩn mực hoàn toàn mới cho các sân bay trên toàn thế giới. Toạ lạc ngay tại trung tâm của Jewel là Forest Valley, khu vườn nhiệt đới cao 5 tầng bao gồm khoảng 3.000 loại thực vật đa dạng, được coi là một trong những khu bao tồn thực vật trong nhà lớn nhất tại Singapore.
Lối đi bộ dẫn khách đến công viên Canopy, một khu vực riêng được mở vào tháng 6 sắp tới với diện tích 14.000m2 bao gồm hai khu vườn lớn là Topiary Walk và Petal Garden cùng với khu ăn uống với sức chứa đến 1.000 người. Ngoài ra, trung tâm này còn bao gồm các khu vực đặc biệt khác như cầu treo sàn kính dài 23 mét, khu giải trí cho trẻ em bao gồm mê cung hàng rào, mê cung gương, khu trượt ống và trượt bề mặt phẳng... 
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore ảnh 3  
Điểm thu hút đặc biệt nhất tại đây là thác nước trong nhà cao nhất thế giới, Vortex HSBC Rain. Thác nước này có độ cao 40m và chảy qua giếng trời tại giữa lòng Jewel. Được bao trùm phía trên là mái vòm kính lấp lánh và bao xung quanh là những mảng xanh nhiệt đới gợi nhớ đến công trình nổi tiếng “Gardens by the Bay” khiến du khách như lạc vào giữa ốc đảo.
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore ảnh 4  
Bên cạnh khuôn viên xanh bên trong toà nhà cũng là nơi hoạt động của hơn 280 cửa hàng bán lẻ và ăn uống từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng 50% diện tích thuê từ các nhãn hàng địa phương và 60% các cửa hàng bán lẻ và ăn uống tại Jewel là các thương hiệu hoàn toàn mới ở Singapore. 
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore ảnh 5  
Các thiết bị sân bay quan trọng được lắp đặt tại Jewel như thiết bị làm thủ tục check-in sớm, trạm gửi hành lý... Điều này nhằm tạo thuận lợi cho các hành khách đến sân bay sớm vì họ không còn phải chờ và xếp hàng trước các quầy làm thủ tục chỉ được mở từ 2-3 tiếng trước giờ khởi hành. Bên cạnh đó, Jewel được chú ý bởi sự hiện diện của khách sạn Yotelair đầu tiên tại châu Á với 130 buồng ngủ. Khách sạn còn có một sảnh đặc biệt nhìn ra thác nước Vortex.
Jewel Changi: Kỳ quan sân bay mới tại Singapore ảnh 6
Bên cạnh sự mong đợi của du khách quốc tế, Jewel cũng là một địa điểm mới được mong chờ từ lâu đối với người dân địa phương. Việc tới sân bay Changi ăn tối, mua sắm và thậm chí là hẹn hò học tập là một điều hoàn toàn bình thường tại đây.  Sân bay Changi là một trong 20 sân bay lưu lượng hành khách lớn nhất trên thế giới với hơn 65,6 triệu lượt khách mỗi năm. Với sự xuất hiện của khu phức hợp Jewel, Sân bay Changi được đánh giá sẽ tiếp tục giữ danh hiệu sân bay bậc nhất thế giới vào năm tới. Trước đó, Changi đã đạt danh hiệu này trong 7 năm liên tiếp.

Các tin khác