Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới như thế nào?

(ĐTTCO) - Jeff Bezos từng nói với giáo viên: "Tương lai của con người không nằm ở trái đất". Giờ đây, ông sở hữu trang bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới với khối tài sản 90 tỷ USD.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 1

Mẹ của Jeff Bezos sinh ông vào năm 1964 khi còn là một thiếu niên. Ông không biết gì về cha mình - Mike Bezos - cho đến năm lên 10. Khi ông lên 4, mẹ của ông đã yêu cầu Mike tránh xa cuộc đời mẹ con họ.

Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 2
Bezos chứng tỏ sự phá cách từ nhỏ. Khi mới biết đi, cậu đã tháo tung song cửa của chiếc cũi bằng một chiếc tuốc-nơ-vít vì cậu muốn ngủ trên một chiếc giường thực sự. Từ 4 đến 6 tuổi, Jeff thường lang thang ở trang trại của ông mình tại Texas, làm những công việc như chăn bò và sửa chữa cối xay gió.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 3
Ông ngoại Preston Gise là nguồn cảm hứng rất lớn cho Jeff, giúp ông khơi dậy niềm đam mê trong việc theo đuổi tri thức.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 4
Khi còn đi học, ông từng nói với giáo viên: "Tương lai của nhân loại không nằm ở Trái đất". Giống với nhiều đứa trẻ khác, ông thích trở thành nhà du hành vũ trụ. Hiện tại, Jeff sở hữu một công ty khám phá không gian mang tên Blue Origin.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 5
Bezos học đại họcPrinceton chuyên ngành khoa học máy tính. Ông từ chối đề nghị tuyển dụng của Intel để tham gia dự án startup có tên Fitel.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 6
Ông cưới MacKenzie Tuttle vào năm 1993. Vợ ông hiện là một người viết tiểu thuyết.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 7
Năm 1994, ông đọc được tin tức web tăng trưởng 2.300% một năm. Kinh ngạc bởi thông tin này, ông quyết định phải làm gì đó để tận dụng nó. Jeff liệt kê ra danh sách 20 sản phẩm khả thi nhất để bán trực tuyến và chọn sách là phương án cuối cùng.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 8
Ông rời bỏ D.E Shaw - công ty mà Jeff ngoi lên chức vụ Phó chủ tịch chỉ sau 4 năm làm việc. Sếp của ông lúc đó ra sức thuyết phục nhưng Jeff từ chối. "Thà làm gì đó để rồi thất baị còn hơn không bao giờ thử sức", ông nói.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 9
Amazon.comra đời trong một garage. Ông tổ chức hầu hết các cuộc họp công ty tại cửa hàng của Barnes & Noble ở bên cạnh.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 10
Trong những ngày đầu tiên, cái chuông nhỏ trong văn phòng sẽ reo lên mỗi khi có khách hàng đặt mua sản phẩm. Vài tuần sau, họ buộc phải loại bỏ bởi nó liên tục reo, gây tiếng ồn. Trong tháng đầu tiên, Amazon bán sách ở 50 bang và 45 quốc gia khác nhau.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 11
Khi đó, các nhà phân tích gọi công ty này là Amazon.bomb để ám chỉ sự bùng nổ của nó. Từ khi thành lập đến nay, doanh thu, doanh số của Amazon chỉ luôn tăng trưởng, chưa bao giờ giảm.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 12
Họ chuyển từ việc chỉ bán sách sang bán tất cả mọi thứ, từ vât dụng trong gia đình đến cả dịch vụ điện toán đám mây. Người ta gọi Amazon là "Everything Store".
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 13
Có thông tin nói Bezos cấm nhân viên của mình thuyết trình bằng PowerPoint ở Amazon. Thay vào đó, ông yêu cầu họ ghi chú bằng ít nhất 6 trang giấy khi đề xuất một ý tưởng nào đó để diễn giải vấn đề một cách chi tiết.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 14
Ông này cũng tạo ra một thứ văn hóa tiết kiệm chưa từng có ở thung lũng Silicon. Tại Amazon, không có những thứ như đồ ăn hoặc massage miễn phí.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 15
Jeff làm gì với số tiền mình kiếm được? Ông đầu tư 250.000 USD vào năm 1999 và thu về 3,3 triệu USD khi công ty này lên sàn vào năm 2004. Ông ủng hộ 2,5 triệu USD để cổ vũ hôn nhân đồng tính năm 2012 hay mua lại Washington Post giá 250 triệu USD năm 2013.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 16
Bezos có hứng thú đặc biệt với các trò bay lượn. Ông từng suýt chết trong một vụ tai nạn trực thăng tại Texas năm 2003. Năm 2016, ông tự lái máy bay riêng đến đón một phóng viên Washington Post ở Đức khi người này được Iran thả ra.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 17
20 năm sau khi lên sàn, Amazon có trị giá 503 tỷ USD. Barclays dự đoán Amazon chứ không phải Apple mới là công ty đầu tiên có trị giá nghìn tỷ USD.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 18
Tháng 7/2017 đánh dấu việc Bezos vượt mặt Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới. Khối tài sản của ông hiện ở mức xấp xỉ 90 tỷ USD.
Jeff Bezos tro thanh nguoi giau nhat the gioi nhu the nao? hinh anh 19
Đừng kỳ vọng ông sẽ dừng lại những thử nghiệm đôi khi điên rồ của mình. Bezos nói một công ty không thử nghiệm, không chấp nhận thất bại cuối cùng sẽ rơi vào tình thế tuyệt vọng.

CEO kiêm chủ tịch của Amazon Jeff Bezos vượt mặt Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới hôm 27/7. Tổng tài sản của ông hiện ở mức xấp xỉ 90 tỷ USD. Amazon hiện bán ra số hàng hóa trị giá 137 tỷ USD mỗi ngày.

Các tin khác