Italia từ chối tiếp nhận 177 người tị nạn sau giải cứu

(ĐTTCO) - Sự bế tắc ở cảng Catania của Ý từ việc Matteo Salvini từ chối số người tị nạn và di cư trên con tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển của quốc gia này. Bộ trưởng Nội vụ Ý mong muốn Liên minh Châu Âu can thiệp và giải quyết vụ việc này.  
Hình ảnh con tàu cứu hộ Diciotti tại cảng Catania nước Ý. Ảnh: TheGuardian
Hình ảnh con tàu cứu hộ Diciotti tại cảng Catania nước Ý. Ảnh: TheGuardian
Trên con tàu Diciotti của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý hiện đang có 177 người tị nạn và người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải cách đây 5 ngày. Con tàu cứu hộ này vừa cập cảng Catania ở đảo Sicilia (Ý) nhưng vẫn chưa nhận được sự cho phép lên bờ từ chính phủ. 
Thứ tư tuần trước, tàu cứu hộ Diciotti cũng đã cứu khoảng 190 người tị nạn và di cư ở khu vực cách đảo Lampedusa của Ý  khoảng 17 hải lý. 
Ý đã gợi ý rằng Malta nên tiếp nhận số lượng người tị nạn và di cư này, vì lập luận rằng số người này được giải cứu trên vùng biển của Malta. Nhưng Malta đã từ chối, tuyên bố rằng số người di cư này mong muốn được đến Ý và họ từ chối sự giúp đỡ của chính phủ Malta. 
Tuy nhiên, 13 người di cư trên chuyến tàu đã khẳng định chính phủ Malta đã đưa họ ra khỏi vùng tìm kiếm và cứu nạn của quốc gia.  Điều này khiến Ý tức giận, và hiện tại vẫn chưa có sự ủy quyền từ Salvini cho phép hành khách lên bờ, mặc dù đã có công bố rằng con tàu Diciotti sẽ cập cảng Catania. Những người tị nạn và di cư trên đang rất hoang mang vì không biết số phận sẽ đi đâu và về đâu.
Tờ Guardian dẫn lời Phó Thủ tướng Ý kiêm Bộ trưởng Nội vụ, Matteo Salvini, cho biết ông không cho phép người di cư được rời khỏi tàu chừng nào có được sự đảm bảo rằng 177 người di cư này được đưa đến một nơi khác, và có sự can thiệp của EU. Phần lớn người dân trên tàu đến từ Eritrea hoặc Somalia, những quốc gia ở khu vực Châu Phi. 
Người phát ngôn của Tổ chức Save The Children, Giovanna Di Benedetto phát biểu, “Họ cần sự giúp đỡ càng sớm càng tốt. Nhiều người trong số họ đã phải trải qua thời gian khó khăn, thậm chí còn bị bắt giữ tại các trại giam ở Libya.” 

Các tin khác