Italia từ chối tiếp nhận 177 người tị nạn sau giải cứu

(ĐTTCO) - Sự bế tắc ở cảng Catania của Ý từ việc Matteo Salvini từ chối số người tị nạn và di cư trên con tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển của quốc gia này. Bộ trưởng Nội vụ Ý mong muốn Liên minh Châu Âu can thiệp và giải quyết vụ việc này.  

Hình ảnh con tàu cứu hộ Diciotti tại cảng Catania nước Ý. Ảnh: TheGuardian

Hình ảnh con tàu cứu hộ Diciotti tại cảng Catania nước Ý. Ảnh: TheGuardian

Trên con tàu Diciotti của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý hiện đang có 177 người tị nạn và người di cư được giải cứu ở Địa Trung Hải cách đây 5 ngày. Con tàu cứu hộ này vừa cập cảng Catania ở đảo Sicilia (Ý) nhưng vẫn chưa nhận được sự cho phép lên bờ từ chính phủ. 
Thứ tư tuần trước, tàu cứu hộ Diciotti cũng đã cứu khoảng 190 người tị nạn và di cư ở khu vực cách đảo Lampedusa của Ý  khoảng 17 hải lý. 
Ý đã gợi ý rằng Malta nên tiếp nhận số lượng người tị nạn và di cư này, vì lập luận rằng số người này được giải cứu trên vùng biển của Malta. Nhưng Malta đã từ chối, tuyên bố rằng số người di cư này mong muốn được đến Ý và họ từ chối sự giúp đỡ của chính phủ Malta. 
Tuy nhiên, 13 người di cư trên chuyến tàu đã khẳng định chính phủ Malta đã đưa họ ra khỏi vùng tìm kiếm và cứu nạn của quốc gia.  Điều này khiến Ý tức giận, và hiện tại vẫn chưa có sự ủy quyền từ Salvini cho phép hành khách lên bờ, mặc dù đã có công bố rằng con tàu Diciotti sẽ cập cảng Catania. Những người tị nạn và di cư trên đang rất hoang mang vì không biết số phận sẽ đi đâu và về đâu.
Tờ Guardian dẫn lời Phó Thủ tướng Ý kiêm Bộ trưởng Nội vụ, Matteo Salvini, cho biết ông không cho phép người di cư được rời khỏi tàu chừng nào có được sự đảm bảo rằng 177 người di cư này được đưa đến một nơi khác, và có sự can thiệp của EU. Phần lớn người dân trên tàu đến từ Eritrea hoặc Somalia, những quốc gia ở khu vực Châu Phi. 
Người phát ngôn của Tổ chức Save The Children, Giovanna Di Benedetto phát biểu, “Họ cần sự giúp đỡ càng sớm càng tốt. Nhiều người trong số họ đã phải trải qua thời gian khó khăn, thậm chí còn bị bắt giữ tại các trại giam ở Libya.” 

PHƯƠNG NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới, nhưng vẫn giữ ở mức 210km/giờ khi đưa vào sử dụng.

Tàu cao tốc nhìn từ Nhật Bản

(ĐTTCO)-Cách đây đúng 60 năm, Nhật Bản đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Bước đi của Tokyo khi đó được xem là sự thăng hoa cần thiết cho công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh. Và đến nay, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới.

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO) - “Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019