Italia: Siết khách du lịch

(ĐTTCO) - Tháng 10 tới, hội đồng thành phố Venice của Italia sẽ bỏ phiếu đề xuất cấm du khách ngồi tại một số địa điểm nhất định. Nếu được thông qua, du khách vi phạm có thể bị chính quyền cấm xuất hiện và đối mặt với mức phạt lên tới 500EUR.
Hiện tại, du khách đã bị cấm không được phép ngồi tại một số khu vực của Venice, chẳng hạn như Quảng trường Saint Mark hay trên những bậc thang của cầu Rialto. Đây là một trong những điều luật được đặt ra bởi hội đồng thành phố trong khuôn khổ chiến dịch #EnjoyRespectVenezia (tạm dịch: Tận hưởng và tôn trọng Venezia) được giới thiệu vào năm 2017. Những điều khác bị cấm bao gồm việc tổ chức picnic nơi công cộng, xả rác, nhảy xuống các dòng kênh, mặc quần áo không phù hợp (chẳng hạn như đồ bơi), cho chim bồ câu ăn, và đạp xe ở bất kỳ đâu trong thành phố. Người tham quan bị cấm vẽ tranh graffiti lên các công trình công cộng hay mua những món quà lưu niệm nhái tại những quầy hàng bên đường. Khuyến cáo của văn phòng du khách nước ngoài nêu rõ: “Người buôn bán trái phép hoạt động tại hầu hết các thành phố du lịch lớn như Florence, Venice hay Rome. Đừng mua bất cứ thứ gì, nếu không bạn có thể bị cảnh sát bắt và phạt tiền”.
Để thực thi những quy định này, hội đồng thành phố đã thành lập đội “thiên thần mỹ quan” gồm 22 người có nhiệm vụ đi tuần tra tại những điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố. Trả lời với báo chí, ủy viên Hội đồng du khách tại Venice Paolo Mar, giải thích: “Venice là một nơi độc đáo, thành phố mà mọi người đều có thể vui vẻ. Nhưng họ cần phải hiểu Venice không phải là một bãi biển, nó là một thành phố quan trọng và mong manh. Vì vậy, khi mọi người đến đây, họ cần phải biết các luật lệ”.
Italia: Siết khách du lịch ảnh 1 Khách du lịch trên những con thuyền tham quan  Venice.  
Một trong những Thiên thần được giao nhiệm vụ tuần tra tại quảng trường Saint Mark giải thích những luật lệ này: “Chúng tôi đang cố duy trì những luật lệ để mọi người có một Venice tốt đẹp hơn. Chúng tôi hiểu rằng những điều luật này có thể hơi nghiêm khắc và có thể sẽ làm trải nghiệm của du khách kém phần thú vị hơn, nhưng chúng tôi làm thế để giữ Venice đúng như xưa và cố gắng giữ nơi này tồn tại lâu nhất có thể”.
Tuy nhiên, lệnh “cấm ngồi” này đã nhận được một sự phản ứng dữ dội từ nhóm cư dân Gruppo và các nhà hoạt động từ Occupy Venice. Một trong những nhà hoạt động là Tommaso Cacciari nói rằng: “Không phải là một vấn đề về sự tôn trọng nếu như các bạn trẻ không có nhiều tiền và ăn một chiếc bánh mì trên những bậc thềm. Để tôn trọng Venice, họ hãy đặt một giới hạn lên số căn hộ được phép đưa lên trên thị trường du lich”. Cacciari là một trong nhóm người dân địa phương đã phá bỏ những hàng rào được đặt tại Venice vào đầu năm để kiểm soát du khách. “Khi họ dựng những hàng rào ấy, chúng tôi đã gỡ chúng xuống và vứt đi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm vậy nếu họ có ý định dựng lại. Việc này hoàn toàn không liên quan đến việc kiểm soát đám đông. Chúng tôi không phải thú vật, và đây không phải là một vườn thú” - ông Cacciari bức xúc.
Venice không phải là thành phố Italia duy nhất đang thắt chặt các luật lệ về du khách. Chính quyền tại Florence gần đây cũng vừa cấm các du khách ăn đồ ăn nhanh trên vỉa hè và phía trước các cửa tiệm trong một số phần của thành phố. Bất kỳ du khách nào vi phạm những luật này sẽ đối mặt với mức phạt lên đến 500EUR.

Các tin khác