Italia bán tài sản công để giảm nợ

Tân Bộ trưởng Tài chính Italia, Vittorio Grilli, cho biết, chính phủ nước này dự kiến sẽ có khoảng 15-20 tỷ euro/năm thông qua hình thức bán tài sản công để giảm nợ.

Tân Bộ trưởng Tài chính Italia, Vittorio Grilli, cho biết, chính phủ nước này dự kiến sẽ có khoảng 15-20 tỷ euro/năm thông qua hình thức bán tài sản công để giảm nợ.

Với chương trình bán tài sản công này, Italia hy vọng trong vòng 5 năm có thể giảm được 20% nợ quốc gia, hiện đang tiến gần tới ngưỡng 2.000 tỷ euro (tương đương 123% GDP của nước này). Tuy nhiên, Italia hiện không có nhiều tài sản công có thể bán được như thời điểm 20 năm trước đây.

Bộ trưởng Grilli đánh giá, quan hệ giữa Italia và các cơ quan xếp hạng tín dụng đã trở nên "khó khăn" hơn, sau khi Moody's quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm của "xứ sở mỳ ống" từ A3 xuống Baa2.

Theo ông Grilli, các thị trường tài chính đã không nhận ra những nỗ lực đáng ghi nhận của Italia trong việc lập lại trật tự tài chính và tái cân bằng ngân sách, thông qua những cải cách cấu trúc nghiêm túc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Italia đang gặt hái những thành quả từ công cuộc chống trốn thuế, qua đó đem lại thêm 2 tỷ euro vào ngân sách quốc gia.

Về phần mình, Thủ tướng Italia cũng cho rằng, quyết định hạ xếp hạng tín nhiệm Italia của Moody's đã không phản ánh đúng những biện pháp và nỗ lực nhằm khôi phục nền kinh tế khó khăn của nước này. Ủy viên Liên minh châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ, Ollie Rehn, và Chính phủ Đức đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ Italia.

Trong một dấu hiệu tích cực, Italia cuối tuần trước đã bán được lượng trái phiếu chính phủ trung và dài hạn trị giá 5,25 tỷ euro với lãi suất trung bình 4,65%, thấp hơn đáng kể so với mức lãi suất 5,3% trong đợt bán trái phiếu hồi tháng 6 vừa qua.

Các tin khác