​IS nhận trách nhiệm vụ nổ súng tại Paris

(ĐTTCO) - Một cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ xả súng ngày 21-4 (theo giờ Việt Nam) tại Đại lộ Champs Elysees nổi tiếng của Paris, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp.
IS nhận trách nhiệm vụ nổ súng tại Paris
Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ xả súng tại đại lộ Champs Elysees sau khi một cảnh sát bị giết - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời Bộ Nội vụ Pháp thông tin rằng tay súng đã bị tiêu diệt sau khi nổ súng vào các sĩ quan cảnh sát lúc 21g địa phương ngày 20-4 (khoảng 2g sáng ngày 21-4 theo giờ Việt Nam) trên đại lộ.

Bộ cho biết các công tố viên chống khủng bố đã mở một cuộc điều tra vụ tấn công. "Kẻ tấn công lái xe đến. Y nổ súng vào một chiếc xe cảnh sát bằng một vũ khí tự động, giết chết một sĩ quan cảnh sát và cố gắng tấn công những người khác trong khi đang chạy" - một nguồn tin cảnh sát nói với hãng AFP.

Trong khi đó đài CNN dẫn nguồn tin cho biết cơ quan an ninh quốc nội Pháp (DGSI) đã biết đến nghi can này vì y có liên quan đến các hoạt động Hồi giáo cực đoan, nằm trong hồ sơ giám sát "Fiche S" của DGSI.

Theo nguồn tin này, các nhà điều tra Pháp hiện đang tin rằng đây có thể là một cuộc tấn công khủng bố và chỉ có một kẻ thực hiện vụ nổ súng trên.

Mặc khác, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa ra một tuyên bố nói rằng một "tay súng" IS đã tiến hành vụ tấn công trên đại lộ Champs Elysees, rằng y là một người Bỉ.

Từ lâu nhiều chuyên gia đã nhận định rằng cuộc bầu cử Pháp là mục tiêu tiềm năng cho các nhóm thánh chiến. Nhiều nhân chứng kể lại cảnh mọi người hoảng loạn chạy trốn và tìm nơi trú ẩn.

"Chúng tôi phải cho khách hàng xuống tầng hầm ẩn nấp" - quản lý một nhà hàng gần nơi nổ súng, ông Choukri Chouanine nói với hãng AFP. Ông này cũng nói thêm rằng ông đã nghe rất nhiều tiếng súng.

Hàng chục xe cứu thương và một trực thăng cũng được triển khai đến hiện trường vụ nổ súng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gởi lời chia buồn và nói rằng "Có vẻ như là một cuộc tấn công khủng bố khác. Có thể nói gì đây? Nó không bao giờ kết thúc".

Vụ nổ súng xảy ra chỉ 2 ngày sau khi cảnh sát bắt giữ 2 nghi can khủng bố ở nam Marseille, tịch thu vũ khí và chất nổ bên trong căn hộ của các nghi can, ngăn chặn cuộc tấn công nhắm đến vòng bầu cử đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon ngày 20-4 tuyên bố ông sẽ hủy bỏ chiến dịch tranh cử diễn ra hôm nay, 21-4 sau vụ nổ súng ở Paris.

Các tin khác