IS cạn tiền

(ĐTTCO) - Theo các công tố viên Iraq, nguồn tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày càng cạn kiệt giữa lúc nhóm này tiếp tục mất thêm lãnh thổ ở Syria và Iraq. 
Đó là lý do khiến IS bán tống bán tháo tất cả những gì có thể.
Nhà chức trách Iraq cho biết một trong những mặt hàng IS đang đổ tháo ra chợ là lương thực giá rẻ gần ngày hết hạn sử dụng. Hàng này được đưa vào Iraq từ các nước kế cận qua một hệ thống chở hàng lậu bằng xe tải. Theo Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq, thông tin trên có được từ các cuộc thẩm vấn do các công tố viên thực hiện với một nhóm thành viên IS bị bắt giữ.
Những tên này cho biết IS đổ hàng hóa vào các ngôi chợ ở Iraq với hy vọng mang tiền về, hòng có thêm tài chính phục vụ cho các hoạt động quân sự. Lời thú nhận của nhóm chiến binh IS bị bắt giữ còn xác nhận nhóm này gần đây đã phải gây quỹ gián tiếp bằng cách gửi hàng hóa tới các nhà cung cấp, để họ bán lại sau đó cho các nhà bán lẻ.
IS cạn tiền ảnh 1 Nguồn tài chính của IS đang dần cạn kiệt.
Trước khi bắt đầu mất lãnh thổ, IS thu về hàng triệu USD nhờ các hoạt động bất hợp pháp như chuyển lậu dầu thô và khí đốt, đồng thời áp đặt một hệ thống thu thuế khắc nghiệt tại các vùng lãnh thổ bị nhóm này chiếm đóng. Tuy nhiên, trong bối cảnh liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo không kích vào các xe bồn và hệ thống hạ tầng sản xuất dầu thô, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết nguồn thu từ dầu thô mang lại cho IS đã sụt giảm tới 90% so với cao điểm năm 2015 (80 triệu USD/tháng).
Ngoài ra, việc IS phải bỏ chạy khỏi nhiều khu vực từng chiếm đóng ở Iraq và Syria dẫn đến nguồn thu từ thuế của người dân cũng không còn. Rất nhiều nguồn tin cho biết do túng quẫn, IS đã ngưng trả lương cho chiến binh tại một số khu vực. Các chuyên gia nhận định diễn biến mới nhất (IS bán tháo hàng hóa) cho thấy nhóm này ngày càng lâm vào tình trạng thiếu tài chính nghiêm trọng.

Trong khi đó, trên thực địa IS cũng liên tục đón nhận những thiệt hại nặng nề. Đài truyền hình quốc gia Syria ngày 24-5 dẫn một nguồn tin quân đội nước này cho biết phần tử được xác định là Bộ trưởng Chiến tranh của tổ chức IS đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của quân đội Syria ở phía Đông TP Aleppo.  
Đối tượng Abu Musab al-Masri nằm trong số 13 phần tử cấp cao của tổ chức này bị tiêu diệt trong các chiến dịch quân sự nói trên, trong đó có cả các phần tử người Saudi Arabia và Iraq. IS đang phải đối phó với các chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria gồm chiến dịch của quân đội Syria, chiến dịch của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Hoa Kỳ hỗ trợ và chiến dịch của lực lượng Quân đội Syria tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. 

Trong khi đó, ngày 26-5, lực lượng không quân nước này đã kêu gọi người dân rời khỏi khu thành cổ ở trung tâm TP Mosul, khu vực cố thủ của các tay súng IS tại TP miền Bắc Iraq này. Các máy bay của Không quân Iraq đã rải hàng trăm ngàn truyền đơn xuống khu vực này, hối thúc người dân rời khỏi đây theo các hành lang an toàn.
Động thái trên được cho là dấu hiệu quân đội Iraq chuẩn bị tiến hành đợt tấn công quyết định nhằm đánh bật phiến quân IS khỏi khu thành cổ. Cùng với việc Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ trở thành một thành viên đầy đủ của liên quân quốc tế chống khủng bố, nhiều người kỳ vọng cơn ác mộng mang tên IS sẽ sớm bị xóa bỏ.

Các tin khác