Ireland thoái vốn đầu tư khỏi nhiên liệu hóa thạch

(ĐTTCO) - Quốc hội Ireland vừa thông qua dự luật cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn toàn nói không với việc sử dụng ngân sách quốc gia cho nhiêu liệu hóa thạch.
Một thông điệp gửi tới chính phủ Ireland thoái vốn khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch được nêu ở phía trước tòa nhà quốc hội.
Một thông điệp gửi tới chính phủ Ireland thoái vốn khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch được nêu ở phía trước tòa nhà quốc hội.
Cụ thể, Quỹ Đầu tư Chiến lược của Ireland, một nhánh của Cơ quan Quản lý Ngân khố Quốc gia, sẽ thoái vốn hơn 300 triệu EUR trong đầu tư nhiên liệu hóa thạch tại 150 công ty, dự kiến trong vòng 5 năm tới.
Các nhà hoạch định chính sách Ireland cho rằng các nguồn nhiên liệu hóa thạch đang gây ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Việc tiếp tục khai thác và sản xuất với quy mô lớn gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho nền kinh tế mà còn về sức khỏe con người.
Gerry Liston thuộc mạng lưới hành động pháp lý toàn cầu, người đã soạn thảo dự luật, nói: “Chính phủ sẽ không đáp ứng các nghĩa vụ theo thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu nếu các doanh nghiệp hay cá nhân tiếp tục duy trì tài chính cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Ireland bằng cách nói không với nguồn nhiên liệu hóa thạch đã gửi một thông điệp tới người dân và cộng đồng quốc tế rằng chúng tôi sẵn sàng hành động vượt ra ngoài các khoản lợi nhuận hay quyền lợi trước mắt”.
Éamonn Meehan, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện phát triển quốc tế Trócaire, cho biết: “Chỉ mới tháng trước Ireland đứng thứ 2 trong số các quốc gia châu Âu “tồi tệ” trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì vậy việc thông qua dự luật này là một tin tốt lành”.
Tuy nhiên, một số nhà phê bình cho rằng không cần thoái vốn mà có thể thuyết phục các công ty nhiên liệu hóa thạch thay đổi một số điểm trong sản xuất về công nghệ.

Các tin khác