Indonesia đẩy mạnh hợp tác Việt Nam

Từ ngày 10 đến 12-12 tới, khoảng 100 doanh nghiệp (DN) lớn của Indonesia sẽ sang Việt Nam để tham gia hội chợ và diễn đàn thương mại Việt Nam - Indonesia. Mục tiêu lớn nhất các DN Indonesia là hợp tác kinh doanh với DN Việt Nam để 2 bên cùng có cơ hội khai thác thị trường của nhau, hướng đến mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại vào 2018 và Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2016.

Các công ty của Indonesia có mặt ở Việt Nam từ rất sớm, cuối những năm 1980-đầu 1990 của thế kỷ 20. Tổng thống Indonesia khi đó khuyến khích DN đến Việt Nam làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam trước khi các DN nước ngoài khác đến. Hiện nay, Indonesia chỉ có khoảng 30 DN đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa DN không coi trọng Việt Nam. Bởi lẽ chính sách của Indonesia không phải là khuyến khích DN đầu tư trực tiếp mà là tìm kiếm, thiết lập quan hệ đối tác với DN Việt Nam với mục tiêu cùng nhau tăng trưởng, cùng nhau hưởng lợi. Thí dụ như công ty đầu tiên của Indonesia đầu tư vào Việt Nam chính là liên doanh thành lập Công ty Xi măng Thăng Long.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước cách đây 60 năm, Việt Nam đã luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong đối ngoại của Indonesia. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia duy nhất Indonesia có quan hệ chiến lược. Việt Nam là người bạn đặc biệt và chúng tôi mong muốn người dân 2 nước cùng phát triển, nên từ khi Việt Nam mở cửa, các công ty của Indonesia đã có mặt tại Việt Nam để tìm kiếm sự hợp tác, cùng nhau phát triển. Thí dụ, thời điểm đó không có DN nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam, nhưng Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra HaNoi) - liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam và Tập đoàn Ciputra Indonesia đã là điểm sáng trong hợp tác của DN 2 nước. Chính sách đó sẽ tiếp tục không có gì thay đổi trong thời gian tới, bởi chính phủ Indonesia vẫn khuyến khích DN tư nhân sang Việt Nam hợp tác. Đó cũng là nội hàm của việc phát triển tình bạn, hữu nghị với Việt Nam.

Ngoài 30 DN đầu tư trực tiếp, còn rất nhiều DN Indonesia đã đầu tư vào DN Việt Nam dưới hình thức mua cổ phần. Việc các DN lớn của Indonesia có mặt tại Việt Nam trong những ngày tới để tham gia 2 sự kiện sẽ là cơ hội để DN 2 bên hợp tác. Đây là sự kiện lớn nhất mà các DN Indonesia tham gia tại Việt Nam từ trước đến nay. Mục đích của các DN Indonesia đến Việt Nam không chỉ là quảng bá sản phẩm mà quan trọng hơn là tìm kiếm đối tác. DN chúng tôi có lợi khi tìm kiếm đối tác, còn DN Việt Nam cũng có cơ hội quảng bá sản phẩm mà không phải sang Indonesia. Tôi nghĩ rằng khi có đối tác là các DN bản địa việc bán hàng sang Indonesia của DN Việt Nam sẽ dễ dàng hơn.

Indonesia đẩy mạnh hợp tác Việt Nam ảnh 1

Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra HaNoi) - liên doanh giữa







Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị Việt Nam và Tập đoàn Ciputra Indonesia.

Với một thị trường 250 triệu dân và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực nên Indonesia là thị trường hấp dẫn. Thí dụ cà phê, hiện Indonesia nhập khẩu mặt hàng này rất lớn với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam năm 2014 là 40-50 triệu USD và sẽ ngày càng tăng. Hay như với gạo, Indonesia có lượng tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới với 250 triệu người dân ăn cơm 3 lần/ngày nên yêu cầu về đảm bảo lương thực rất lớn. Dù có sản xuất, nhưng chúng tôi vẫn phải nhập khẩu gạo và quốc gia đầu tiên nghĩ đến là Việt Nam. Và, hiện chúng tôi đang cần nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm 2015 và 2016. Chưa kể năm 2014, các DN tư nhân Indonesia còn nhập khẩu các loại gạo ở Việt Nam với kim ngạch trị giá hơn 100 triệu USD.

Mayerfas, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.