Indonesia: bắt giữ gần 200 người gây cháy rừng

(ĐTTCO) - Cảnh sát Quốc gia Indonesia thông báo họ đã bắt giữ gần 200 người được cho là gây ra các vụ cháy rừng thảm họa vào tuần trước. 
Indonesia: bắt giữ gần 200 người gây cháy rừng
Phát ngôn viên của cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết 185 người đã bị bắt giữ tại 6 tỉnh trong phạm vi xảy ra cháy rừng. Bên cạnh đó, 4 công ty đang bị điều tra có liên quan đến vụ thảm họa môi trường xuyên biên giới này. 
Cảnh sát Indonesia sẽ áp dụng luật lệ đối với bất cứ ai đã thực hiện hành vi đốt rừng dù cố tình hay do sơ suất. Chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết đây là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn những sự việc như thế này xảy ra trong tương lai. 
Tuần trước, giới chức Indonsia đã niêm phong hàng chục đồn điền nơi gần các vụ cháy rừng và cảnh báo các chủ đồn điền - bao gồm các công ty có trụ sở tại Malaysia và Singapore có thể đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu các bằng chứng cho thấy họ có liên quan đến thảm họa môi trường xuyên quốc gia này. 
Tổng thống Indonesia Joko Widodo, cho biết chính phủ đã phải huy động 52 máy bay hỗ trợ công tác dập lửa, cùng với 5.500 nhân viên an ninh được điều động tại tỉnh Riau trên đảo Sumatra. Cả Indonesia và Malaysia đang cùng nhau tạo ra các cơn mưa nhân tạo bằng phương pháp “gieo mây” giúp hỗ trợ dập tắt các đám cháy đang lan rộng. 
Vụ cháy rừng diễn ra vào tuần trước đã tạo ra khói mù dày đặc và độc hại gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng không khí đến các quốc gia lân cận. 600 trường học tại Malaysia đã phải tạm ngưng, 160 chuyến bay của hãng hàng không Rival Lion Air (Indonesia) phải bị hủy vì khói dày đặc ảnh hưởng đến tầm nhìn. 

Các tin khác