​IMF cảnh báo các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ

(ĐTTCO)-Chính sách thuế quan mới của Mỹ đe dọa làm ảnh hưởng hệ thống thương mại toàn cầu, gây ra những phản ứng đáp trả từ các quốc gia khác.
​IMF cảnh báo các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ

Phát biểu trước báo giới ngày 14/6, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde nhấn mạnh:  “Những hoạt động gần đây của Mỹ áp đặt thuế quan nhập khẩu đã làm tăng nguy cơ. Những hành động thương mại đơn phương có thể gây gián đoạn và phản ứng ngược đối với chức năng của hệ thống thương mại và kinh tế toàn cầu.

Như tôi đã nói cuộc chiến thương mại xuất phát từ những hành động đáp trả gia tăng sẽ không khiến ai thắng cuộc. Cả hai sẽ cùng thua cuộc. Tác động đối với kinh tế toàn cầu sẽ vô cùng nghiêm trọng không chỉ từ hành động của Mỹ mà còn từ biện pháp đáp trả của các quốc gia khác”.

Bà Lagarde cũng khuyến cáo Mỹ nên hợp tác mang tính xây dựng với các đối tác thương mại nhằm giải quyết bất đồng trong thương mại và đầu tư mà không phải viện đến biện pháp áp đặt rào cản thuế quan và phi thuế quan, qua đó giúp phục hội hoạt động thương mại công bằng và có lợi dựa trên một sân chơi bình đẳng.

Trước đó, trong một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về chính sách kinh tế Mỹ, cơ quan này cũng đã nói rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ dự kiến sẽ mạnh lên trong năm nay song kế hoạch đánh thuế và các biện pháp chi tiêu sẽ gây rủi ro cao cho kinh tế Mỹ từ năm 2020 trở đi.

Nhận định của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra chỉ ít giờ sau khi các nước Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày đã nhất trí ủng hộ kế hoạch áp thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa trị giá 2,8 tỷ euro ( tương đương khoảng 3,3 tỷ USD) của Mỹ xuất khẩu sang Liên minh châu Âu nhằm đáp trả việc Mỹ tăng thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu từ các nước Liên minh châu Âu.

Trước đó, ngày 31/5, Mỹ đã chính thức áp mức thuế mới, 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn. Ngay sau thông báo của Mỹ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố quyết định của Mỹ là không thể chấp nhận và khối này sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa.

Giới chuyên gia lo ngại động thái của Mỹ sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác. Canada và Mexico gần đây cũng đã công bố các biện pháp trả đũa thương mại đối với Mỹ.

Các tin khác