IMF cân nhắc gia hạn nợ cho Hy Lạp

Ảnh internet.
Ảnh internet.
Ảnh internet.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết sẵn lòng xem xét việc gia hạn thời gian trả nợ cho Hy Lạp trong bối cảnh nước này đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ.

“Như chúng tôi đã nói cách nay vài tháng, có nghi vấn về việc liệu chương trình của Hy Lạp có nên được kéo giãn để thêm thời gian, hay cần tới một gói ứng cứu thêm”, người phát ngôn IMF Caroline Atkinson nói trong một cuộc họp báo hôm 12-5 tại Washington. “Nếu Hy Lạp cần thêm thời gian để hoàn thành chương trình, chúng tôi có thể xem xét”.

Khoản vay 30 tỷ EUR (42,7 tỷ USD) của IMF dành cho Hy Lạp hồi tháng 5-2010 sẽ đến hạn hoàn trả từ nay đến năm 2015. EFF, chương trình cho vay dành cho các nước cần điều chỉnh kinh tế dài hạn, có thể kéo dài thời hạn trả nợ đến năm 2020. Atkinson nói lãi suất cho Hy Lạp có thể giữ nguyên.

Hồi tháng 11-2010, Hy Lạp xin được giãn thời hạn trả nợ, và các quan chức IMF, trong đó có Giám đốc Dominique Strauss-Kahn, đã bày tỏ ủng hộ. Nhưng Ban Giám đốc IMF, gồm 24 nước và các nhóm nước, không đồng ý.

Khoản vay 30 tỷ EUR là khoản vay lớn nhất cho đến nay của IMF dành cho một nước trong chương trình EFF, và là một phần trong gói ứng cứu 110 tỷ EUR cùng với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Atkinson lưu ý rằng trước khi IMF đưa bất kỳ chương trình nào ra bàn họp của Ban Giám đốc, đều phải có một cuộc thẩm định khả năng chống đỡ nợ của Hy Lạp.

Một quan chức cao cấp của IMF phát biểu hôm 12-5 rằng một cuộc kiểm tra mới nhất cho thấy Hy Lạp không cần phải tái cấu trúc nợ, không phải vì tình hình ở đó đã khá hơn, mà vì nước này vẫn còn nhiều tài sản trị giá hàng trăm tỷ EUR có thể bán đi để trả nợ.

Các tin khác