Hy Lạp có Thủ tướng mới

(ĐTTC) - Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Lucas Papademos (ảnh) vừa được chỉ định làm tân Thủ tướng của Chính phủ lâm thời Hy Lạp.

Sau 4 ngày đàm phán căng thẳng, vị cựu Phó Chủ tịch ECB, 64 tuổi, đã được chọn để dẫn đầu một liên minh được cả đảng Xã hội và các đảng bảo thủ đối đầu ủng hộ. Ông sẽ thay thế Thủ tướng George Papandreou, người phải từ chức ở giữa nhiệm kỳ 4 năm.

Một thông cáo từ văn phòng Tổng thống nói ông Papademos sẽ thành lập một chính phủ để triển khai thỏa thuận ứng cứu trị giá 177 tỷ USD đạt được trong một cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels ngày 27-10.

Thỏa thuận này là gói ứng cứu thứ 2 của Hy Lạp, và lớn hơn so với gói ứng cứu thứ nhất (150 tỷ USD), hòng giữ Athens khỏi cảnh vỡ nợ.

Nội các mới sẽ tuyên thệ trong chiều nay (11-11).

Papademos, một cựu Phó Chủ tịch ECB, không phải là thành viên của bất kỳ đảng phái nào, gần đây ông là một cố vấn của Thủ tướng Papandreou.

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi cũng được dự báo sẽ bị thay thế bằng một nhà kinh tế. Có vẻ như tại những đất nước đang điên đảo vì các vấn đề nợ công, các nhà kinh tế được trọng vọng hơn.

Ông Papademos phải nhanh chóng thông qua kế hoạch ứng cứu mới của châu Âu, nếu không Hy Lạp có thể bị phá sản trước Lễ Giáng sinh năm nay.

Tại Italia, ông Mario Monti đang là nhân vật số 1 trong các chọn lựa để thay Thủ tướng Berlusconi. Là một nhà kinh tế và hiện là Hiệu trưởng Trường Đại học Bocconi University, ông Monti được biết đến rộng rãi ở châu Âu khi còn làm ủy viên về cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC). Ông là người đã ngăn việc General Electric thông tính Honeywell.

Các tin khác