Hy Lạp bắt đầu bán tài sản

(ĐTTC) - Chính phủ Hy Lạp cho biết sẽ ngay lập tức bán bớt cổ phần trong nhiều công ty trong nước để huy động tiền mặt giúp giải quyết núi nợ khổng lồ.

“Nội các quyết định khởi động ngay việc bán ra cổ phần ở OTE, Postbank, các cảng Athens và Thessaloniki và công ty nước Thessaloniki”, Thủ tướng George Papaconstantinou nói. Chính phủ cũng đồng ý từ nay đến cuối tháng sau sẽ bán cổ phần trong các công ty Hellenic Telecommunications Organization SA (HTO), Public Power Corp SA (PPC), Hellenic Postbank SA, và một số cảng biển khác.

Cổ phần trực tiếp của chính phủ trong 3 công ty trên có giá trị thị trường hiện nay là 2,1 tỷ EUR. Ngoài ra, Chính phủ cho biết sẽ thành lập một quỹ tài sản hỗn hợp để thúc đẩy chương trình tư hữu hóa, với mục tiêu huy động được 50 tỷ EUR trước năm 2015. Trong đó 35 tỷ EUR đến từ việc bán bất động sản.

“Để thúc đẩy tiến trình này, việc thành lập một quỹ đầu tư quốc gia bao gồm các tài sản bất động sản và tư hữu hóa cũng được quyết định”.

Chính phủ sở hữu 20% cổ phần của OTE, với giá thị trường khoảng 3,2 tỷ EUR. Họ có quyền bán 10% cổ phần cho Deutsche Telekom AG, đơn vị đang sở hữu 30% cổ phần. Chính phủ cũng công bố chương trình cắt giảm ngân sách mới tương đương 2,8% GDP để có thể đạt mục tiêu thâm hụt 7,5% trong năm nay, bất chấp nền kinh tế đang tăng trưởng âm năm thứ 3 liên tiếp. "Hy Lạp có “lỗ đen ngân sách” 30 tỷ EUR cho cả 2 năm 2012 và 2013" - theo nhà kinh tế Nouriel Roubini.

Ủy ban châu Âu hôm 13-5 dự báo Hy Lạp có thể bị thâm hụt ngân sách tương đương 9,5% GDP năm nay, cao hơn mức trần của EU trên 3 lần. Nợ của Hy Lạp dự báo chạm 158% GDP trong năm nay và lên 166% GDP vào năm tới.

Tại châu Âu, chi phí vay mượn đối với những chính phủ nặng nợ đang tăng cao, trong đó có Tây Ban Nha và Italia, 2 nước vừa bị chuyển dự báo tín nhiệm nợ từ “ổn định” sang “tiêu cực”.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Tây Ban Nha nhảy lên 5,6% vào đầu phiên giao dịch, mức cao nhất kể từ tháng 1, trước khi giảm còn 5,5%. Đảng Xã hội của chính phủ chứng kiến thất bại thảm hại nhất 30 năm trong các cuộc bầu cử địa phương hồi cuối tuần trước.

Các tin khác