Hungary: miễn thuế cho phụ nữ có nhiều con

(ĐTTCO) - Hungary trong nhiều năm qua đang phải đối mặt với tình trạng dân số giảm mạnh, tình trạng thiếu lao động và di cư lan rộng. Thủ tướng nước này Viktor Orban vừa ban hành chính sách đột phá nhằm tăng quy mô và năng suất của lực lượng lao động. 
Hungary: miễn thuế cho phụ nữ có nhiều con
Tại châu Âu, không một nước nào có tỷ lệ sinh đủ cao để bổ sung dân số mà không cần người nhập cư, tuy nhiên Hungary là một trong những nước có tỷ lệ sinh chậm chạp nhất trong EU chỉ với khoảng 1,5 trẻ em trên một phụ nữ, vẫn kiên quyết phản đối gay gắt chính sách cho phép người tị nạn nhập cư vào Hungary dưới bất kỳ hình thức nào. Ngay cả những chính phủ ở Cộng hòa Czech và Ba Lan, nơi mà người dân đang có xu hướng phản đối các chính sách nhập cư, cũng đang lên kế hoạch thừa nhận hoặc đã thừa nhận “nhập khẩu” lao động từ châu Á. 
Đối với ông Orban, một nhà lãnh đạo theo khuynh hướng cực hữu đã tuyên bố rằng ông không muốn sắc tộc Hungary pha trộn với bất kỳ sắc da nào khác. Ông đã lãnh đạo phe đối lập ở châu Âu phản đối quyết liệt người tị nạn trong cuộc khủng hoảng di cư vào năm 2015. 
Cụ thể, chính phủ Hungary đã đệ trình lên Quốc hội nước này một dự luật sửa đổi, cho phép hình sự hóa bất kỳ hoạt động nào hỗ trợ người nhập cư trái phép, và một dự luật sửa đổi hiến pháp thắt chặt hơn quy định đối với người xin tị nạn. Ngay khi cuộc khủng hoảng người nhập cư lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2015, chính phủ của ông đã quyết định dựng hai lớp hàng rào dây thép gai trên biên giới phía Nam để ngăn người nhập cư trái phép vào lãnh thổ Hungary.
Bên cạnh những động thái cứng rắn về vấn đề tị nạn và người nhập cư, thủ tướng Orban cũng có những chính sách để tăng quy mô và năng suất lao động trong nội tại Hungary. Điển hình như gây quỹ học bổng dành cho những sinh viên cam kết phục vụ cho nước nhà, trao quyền công dân cho người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng biên giới. Cuối năm 2018, ông đã ra một luật lao động 400 giờ cho phép các chủ doanh nghiệp được phép yêu cầu người lao động làm thêm 400 giờ trong một năm nhằm tăng năng suất lao động đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội tại Hungary. 
Trong những ngày đầu năm mới, Thủ tướng Orban đã thông báo một trong những kế hoạch trọng điểm: Mọi công dân Hungary nữ có 4 hoặc nhiều hơn 4 con sẽ được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân. Quyết định của thủ tướng Orban cho thấy quyết tâm cứng rắn của chính phủ là tránh cho Hungary có một kịch bản tương tự các nước châu Âu khi phải tiếp nhận dòng người tị nạn và nhập cư trái phép vào lãnh thổ nước này.
Trong bài phát biểu, ông Orban cho rằng: “Chúng ta đang sống trong một thời điểm mà ngày càng ít các em bé được sinh ra ở châu Âu, trong khi người dân ở các nước Tây Âu đang phản đối vấn đề người nhập cư. Hungary sẽ tiếp cận vấn đề này ở một hướng khác, chúng ta không cần số lượng, điều chúng ta cần là sẽ có nhiều hơn các em bé Hungary được sinh ra”. 
Ngoài việc giảm thuế cho các bà mẹ có 4 hoặc nhiều hơn 4 con thì bên cạnh đó, chính phủ cam kết sẽ giảm các khoản thanh toán thế chấp và các chi phí giao dịch phương tiện cá nhân cho các bậc cha mẹ, giới thiệu các khoản vay hỗ trợ cho các gia đình trẻ, cho phép ông bà có thể được nghỉ hộ sản cùng với người mẹ để hỗ trợ chăm sóc các cháu, và tăng cường các trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe cho các sản phụ và em bé.
Theo ông Milan Nic, chuyên gia về Trung và Đông Âu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức: “Hungary cũng đang phải đối mặt với những thách thức cơ cấu xã hội như các nước láng giềng, nhưng các chính sách của Hungary thường bị chi phối mạnh mẽ bởi hệ tư tưởng dân tộc.”

Các tin khác