Huawei chuyển hướng

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh nhiều công ty Mỹ và phương Tây “đoạn tuyệt” với Huawei vì lệnh cấm của Chính phủ Mỹ, công ty công nghệ của Trung Quốc đang chuyển hướng kinh doanh, tập trung vào khu vực Nam Á.

Huawei chuyển hướng

Được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, Nam Á là nơi có 1/4 dân số thế giới sinh sống và tỷ lệ sử dụng thiết bị Internet di động được dự đoán tăng cao, ở mức 61% vào năm 2025. Để thuyết phục các quốc gia Nam Á chấp nhận sử dụng công nghệ 5G của mình, Huawei đã lập “căn cứ” tại Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka.

Công việc kinh doanh hiện tại của Huawei tại khu vực này có thể xem là suôn sẻ khi vào năm ngoái, trong lúc tăng trưởng của Huawei sụt giảm 1,3% do căng thẳng với Mỹ, Nam Á vẫn mang về cho Huawei khoản doanh thu 105 tỷ USD. Con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng trong vài năm tới, khi mà Pakistan và Sri Lanka dự kiến sử dụng các dịch vụ 5G của Huawei từ giữa năm 2020, còn Bangladesh là năm 2021.

Theo ước tính của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc, số lượng người sử dụng các dịch vụ 5G tại Nam Á sẽ chạm ngưỡng 80 triệu trong 5 năm tới; lượng người dùng Internet nói chung tăng 5 lần; hơn 20 dự án thành phố thông minh cũng đang được triển khai... Những con số biết nói trên khiến Huawei quyết không để rơi mảnh đất màu mỡ này vào tay các đối thủ khác. Có thể thấy rõ tại Pakistan.

Theo Cơ quan quản lý viễn thông Pakistan (PTA), việc thử nghiệm công nghệ 5G của Huawei sẽ được triển khai ở một số khu vực trong năm nay, kéo dài từ 3-6 tháng. Trong khi đó, các chuyến thăm cấp cao giữa 2 bên nhằm thúc đẩy đầu tư vào Pakistan cũng liên tục diễn ra.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn mới đây đã công du Pakistan, tham dự khánh thành một số dự án cũng như chứng kiến việc ký kết những biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), trong đó có thỏa thuận ra mắt Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật cao Huawei. 

Tháng trước, trong cuộc gặp giữa nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và Thủ tướng Pakistan Imran Khan tại Bắc Kinh, 2 bên đã quyết định thiết lập trung tâm dữ liệu. Ngoài ra, Huawei và Bộ Kế hoạch và phát triển Pakistan cũng ký kết MoU về hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất tại địa phương, chuyển giao công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

Huawei muốn chiếm thế thượng phong trong đầu tư 5G vào Pakistan. Kế hoạch này càng trở nên thuận lợi hơn khi đầu năm nay, Huawei bắt tay với Zong 4G - một trong những nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu ở Pakistan, công ty con của công ty viễn thông quốc doanh China Mobile. Với hơn 10.000 trạm phát sóng trải khắp Pakistan, Zong 4G sẽ giúp Huawei cung cấp các dịch vụ 5G đến khách hàng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, công cuộc chinh phục Nam Á của Huawei cũng gặp thách thức khi Huawei chưa thể xâm nhập thị trường tỷ dân Ấn Độ. Với lo lắng về vấn đề an ninh cùng lệnh cấm của Mỹ, New Delhi đã dành sự ưu tiên cho tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Samsung.

Ngoài việc đã có 2 nhà máy sản xuất tại Ấn Độ, Samsung đang lên kế hoạch đầu tư số tiền khổng lồ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần cứng của thiết bị điện tử. Dù vẫn đang nỗ lực thuyết phục nhà chức trách của New Delhi đặt niềm tin vào mình, “giấc mơ” Ấn Độ của Huawei có lẽ sẽ khó trở thành hiện thực.

MINH CHÂU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Nhập cư hợp pháp vẫn có thể bị từ chối thẻ xanh

(ĐTTCO)-Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quy định rút tư cách thường trú nhân đối với những người nhập cư hợp pháp nếu họ sử dụng một số chương trình phúc lợi. Quy định mới cũng ngăn chặn những người đang xin nhập cư vào Mỹ nhưng không chứng minh được khả năng tự lực cánh sinh.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019