Hồng Kông sẽ có cơ chế riêng quản lý các nền tảng giao dịch tiền điện tử

(ĐTTCO) - Hồng Kông sẽ điều chỉnh tất cả các nền tảng giao dịch tiền điện tử hoạt động trong thành phố, cơ quan giám sát thị trường của thành phố cho biết hôm thứ Ba 3/11, thay đổi cách tiếp cận theo kiểu “chọn tham gia” trước đây.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các cơ quan quản lý tài chính trên khắp thế giới vẫn đang đánh giá xem liệu họ có nên điều chỉnh ngành công nghiệp tiền điện tử hay không và như thế nào. Bảo vệ nhà đầu tư và ngăn ngừa rửa tiền là những mối quan tâm đặc biệt.

Các trung tâm tài chính khác ở châu Á như Nhật Bản và Singapore có các chế độ cấp phép yêu cầu tất cả các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải được quản lý.

Ngược lại, trong khi Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai của Hồng Kông (SFC) đã đưa ra khuôn khổ quy định dành riêng cho các nền tảng giao dịch tiền điện tử vào năm ngoái, thì điều này bị hạn chế đối với những nền tảng giao dịch một tài sản được chính thức phân loại là chứng khoán hoặc tương lai, không chỉ tiền mã hóa như bitcoin.

“Đây là một hạn chế đáng kể, theo khuôn khổ pháp luật hiện tại nếu một nhà điều hành nền tảng thực sự quyết tâm hoạt động hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của pháp luật thì họ có thể làm như vậy chỉ đơn giản bằng cách đảm bảo rằng các tài sản tiền điện tử được giao dịch của họ không nằm trong định nghĩa pháp lý về chứng khoán,” Ashley Alder, Giám đốc điều hành của SFC, cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Ba.

Do đó, chính quyền Hồng Kông đề xuất một chế độ cấp phép mới theo luật chống rửa tiền, yêu cầu tất cả các nền tảng giao dịch tiền điện tử hoạt động ở Hồng Kông hoặc nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư trong thành phố phải xin giấy phép SFC, Alder nói.

Hàng chục sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động ở Hồng Kông, bao gồm một số sàn giao dịch lớn nhất thế giới, mặc dù nhiều sàn đã chọn không đăng ký giấy phép theo chế độ hiện có.

SFC đã không cấp giấy phép đầy đủ cho bất kỳ sàn giao dịch nào, nhưng đã đồng ý về nguyên tắc cấp giấy phép cho công ty tiền điện tử OSL Digital Securities, một đơn vị thuộc nhóm BC được Fidelity hậu thuẫn, OSL cho biết vào tháng 8.

Các tin khác