Hồng Công: Trải nghiệm bến phà 120 tuổi

(ĐTTCO) - Tính đến năm 2018, bến phà Ngôi Sao ở cảng Victoria đã trở thành phương tiện di chuyển công cộng có tuổi đời lớn nhất xứ Hương Cảng. Dù cho ngày nay 2 bờ của Hồng Công được kết nối với nhau bằng những cơ sở hạ tầng hiện đại như cầu cao tốc hay hầm đường bộ, nhưng phần lớn người dân Hồng Công vẫn ưu ái lựa chọn những chuyến phà để di chuyển.
Với màu xanh và trắng chủ đạo, những chiếc phà Ngôi Sao đã trở thành một trong những dấu ấn đặc sắc khi nhắc đến Hồng Công. Ông Richard Wesley, giám đốc của Viện Bảo tàng Hàng hải Hồng Công cho biết: “Tuổi đời của bến phà này có thể so sánh cùng với tháp Eiffel hay cầu cảng Sydney. Những chuyến phà ở đây có thể chở đến hàng ngàn lượt khách mỗi ngày từ đảo Hồng Công đến quận Cửu Long nhộn nhịp với giá chỉ chưa đến nửa đô la. Hơn thế nữa từ trên chuyến phà du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ quang cảnh của trung tâm Hồng Công mà không bị cản trở tầm nhìn”.
Sáng kiến về những chuyến phà chở hành khách khởi hành từ cảng Victoria, thuộc quận Cửu Long đến quận Loan Tử tại đảo Hồng Công bắt nguồn từ niềm đam mê động cơ hơi nước của ông Dorabjee Naorojee Mithaiwala, một đầu bếp người Anh gốc Ấn. Ông nhận ra rằng cần phải có một phương tiện công cộng có sức chứa lớn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lúc bấy giờ thay cho những chiếc thuyền nhỏ.
Hồng Công: Trải nghiệm bến phà 120 tuổi ảnh 1 Những chiếc phà Ngôi Sao đã trở thành một trong những dấu ấn đặc sắc khi nhắc đến Hồng Công. 
Vì vậy, ông đã thành lập Công ty phà Cửu Long chỉ với 1 chiếc phà duy nhất và đầu tiên sử dụng động cơ hơi nước có tên Sao Mai vào năm 1880. Từ một chiếc phà đầu tiên, ông Naorojee phát triển đội phà lên đến 10 chiếc, mỗi chiếc có sức chứa 100 hành khách, vận hành trung bình 147 chuyến phà mỗi ngày. Công ty phà Cửu Long chuyên chở theo lịch trình tại cảng Victoria, điều này đã tạo nên một sự thay đổi trong sinh hoạt của người dân Hồng Công khi họ phải sắp xếp lịch trình của mình phù hợp với giờ giấc của những chuyến phà.  
Theo Giám đốc Viện Bảo tàng Hàng hải Hồng Công, những chuyến phà này ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hồng Công mà còn biến quận Cửu Long trở thành quận trung tâm của Hồng Công với dân số trên 2 triệu người. Vào thời gian đầu, mỗi chuyến phà đi tới 1 giờ, nhưng giờ đây mối chuyến phà chỉ mất 10 phút di chuyển nhờ vào những dự án cải tạo đất làm thu hẹp diện tích của bến cảng dẫn đến việc phải di dời vị trí của bến phà đã từng nằm sâu 1,6km trong đất liền ra gần bờ hơn. 
Trải qua 120 năm, dù Hồng Công đã thay đổi từng ngày, nhưng những chiếc phà vẫn giữ được thiết kế từ những ngày đầu. Điểm độc đáo của những chiếc phà này chính là thiết kế 2 đầu, cho phép hạn chế tối đa việc phải quay đầu trong những không gian hẹp. 
Dù đã trải qua 120 năm hoạt động nhưng những chiếc phà Ngôi Sao vẫn vận hành ổn định. Sức chứa của những chiếc phà này đã được nâng cấp từ 100 hành khách từ thời điểm ban đầu lên đến 550 hành khách khi được bổ sung thêm tầng trên. Ngày nay, chúng có sức chứa lên đến 762 hành khách trong mỗi chuyến và vận chuyển hàng triệu hành khách mỗi năm. Dù cho ngày nay có rất nhiều cơ sở hạ tầng tiện ích và hiệu quả để di chuyển từ quận Cửu Long đến đảo Hồng Công, nhưng những chuyến phà Ngôi Sao vượt biển vẫn mang lại cho hành khách những trải nghiệm khó quên.   

Thiên Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mối quan hệ đặc biệt giữa chính phủ Mỹ và Boeing

Mối quan hệ đặc biệt giữa chính phủ Mỹ và Boeing

(ĐTTCO) - Trong lịch sử 102 năm, Boeing và nước Mỹ đã phụ thuộc vào nhau, cùng nhau tạo ra hàng trăm ngàn việc làm, đưa nước Mỹ vươn lên bằng những máy bay quân sự hàng đầu và cung cấp máy bay cho toàn thế giới, tạo điều kiện tăng trưởng cho ngành hàng không dân dụng và thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ. 

Hồ sơ

Venezuela - Đường đến khủng hoảng - Kỳ 1: Đi qua thời vàng son

(ĐTTCO) - Từ những năm 1950 đến đầu những năm 1980, Venezuela là nơi có mức sống cao nhất khu vực Mỹ Latin, theo Wikipedia. Tăng trưởng kinh tế ổn định của đất nước này đã khiến nó trở thành điểm thu hút nhập cư từ các nước khác trong khu vực. 

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019