Honda bắt đầu bán máy bay giá "bình dân"

Tập đoàn Honda Motor đang ấp ủ ý định "tấn công" vào lĩnh vực hàng không sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 9/12 cấp giấy phép chứng nhận cho mẫu phản lực HondaJet của hãng.

 Honda bắt đầu bán máy bay giá "bình dân" ảnh 1

 Máy bay HondaJet (Ảnh: Nikkei)

Hơn 2.000 nhân viên của Honda Aircraft cùng đại diện các cơ quan chính phủ Mỹ và truyền thông đã tham dự sự kiện kỷ niệm 30 năm nghiên cứu và phát triển máy bay của Honda ở thành phố Greensboro, bang California, Mỹ.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận của FAA, tập đoàn của Nhật Bản giờ có thể mang mẫu HondaJet giới thiệu tới các thị trường hàng không trên toàn thế giới.

Chủ tịch Honda Motor, ông Michimasa Fujino phát biểu tại buổi lễ: "Nhận được giấy phép của FAA cho mẫu HondaJet là một cột mốc lịch sử của tập đoàn Honda. Chúng tôi đã thiết kế, thử nghiệm và giờ bằng chứng nhận sẽ mở ra một giai đoạn mới đầy thách thức cho của công ty".

Theo báo cáo của Hiệp hội sản xuất Hàng không Toàn cầu, thị trường máy bay tư nhân đạt khoảng 22 tỷ USD trong năm 2014, tăng 4,5% so với năm 2013. Dù bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 song nhu cầu mua loại phương tiện này ở Nam Mỹ đã giúp thị trường hồi phục dần trong những năm qua.

Tập đoàn Honeywell International của Mỹ, đơn vị chuyên sản xuất các thiết bị điện tử phục vụ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, dự đoán nhu cầu toàn cầu cho thị trường máy bay cá nhân sẽ đạt mốc khoảng 9.200 máy bay, với tổng trị giá lên tới 270 tỷ USD, vào năm 2025.

Máy bay HondaJet là mẫu siêu nhẹ, có chỗ cho 7 người, bao gồm cả phi công. Tập đoàn Honda hy vọng HondaJet có thể cạnh tranh được trong lĩnh vực máy bay cho các doanh nghiệp, vốn đang có sự tham gia của mẫu Citation Mustang của công ty Cessna Aircraft và mẫu Phenom 100 của Embraer. Các máy bay thuộc dạng này có khả năng bay khoảng 2.200km, đoạn đường tương đương từ London tới Rome.

Chỉ với mức giá 4,5 triệu USD, HondaJet đang có mức giá cạnh tranh nhất so với Citation Mustang và Phenom 100. Ngoài ra, máy bay này cũng cho vận tốc lớn hơn và bay ở độ cao hơn hai máy bay còn lại.

"HondaJet đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khi đánh giá những yếu tố như không gian trong máy bay hay tiếng ồn", Chủ tịch Fujino nhận xét.

Theo một số báo cáo, Cessna Aircraft đã bán được 408 mẫu Citation Mustang trong giai đoạn từ 2008 tới 2014, trong khi 318 mẫu Phenom 100 cũng được bán trong thời gian này.

Hiện HondaJet đã nhận được 100 đơn đặt hàng. Lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho một đối tác ở Nam Mỹ trong tháng này. Ngoài ra, tập đoàn của Nhật Bản có kế hoạch bán thêm 50 mẫu HondaJet trong năm 2016. Sau đó, số lượng sản xuất hàng năm sẽ được Honda đẩy lên 100 mẫu sau năm 2017. Bên cạnh đó,  Honda Aircraft cũng có kế hoạch bán động cơ cho các công ty muốn tái sử dụng cho những máy bay tư nhân cũ. Theo kế hoạch, HondaJet sẽ bắt đầu mang về lợi nhuận trong năm năm tới.

"HondaJet không chỉ là một mẫu máy bay tư nhân mới. Chúng tôi đã sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để thiết kế và phát triển một máy bay sẽ viết ra những giá trị mới", Chủ tịch Fujino khẳng định.

Dân trí

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

(ĐTTCO) - “Khủng hoảng chính trị lớn tại Đức” là tựa trang nhất nhật báo Le Monde và cũng là chủ đề chính của nhiều tờ báo khác trong vài ngày qua sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc thương lượng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Cuộc khủng hoảng ở Đức đang khiến châu Âu rất lo lắng.
 

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu