Hơn 240 triệu USD của công ty dầu khí Trung Quốc bị thu giữ

(ĐTTCO) - Chính quyền Malaysia đã thu giữ hơn 1 tỷ ringgit (tức 243,25 triệu USD) từ tài khoản ngân hàng của Công ty Xây lắp đường ống dẫn dầu Trung Quốc (CPP), một công ty con trực thuộc tập đoàn năng lượng nhà nước Trung Quốc mang tên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Theo Reuters ngày 14-7, Chính phủ Malaysia đã ra lệnh cho ngân hàng HSBC chuyển số tiền thu giữ trên vào Quỹ Tài nguyên năng lượng chiến lược Suria, do Bộ Tài chính Malaysia kiểm soát.

Quyết định thu giữ số tiền trên được đưa ra gần một năm sau khi Malaysia cho dừng 2 dự án đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỷ USD, trong đó CPP là chủ thầu. Năm 2016, CPP đã ký hợp đồng với chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xây dựng một đường ống dẫn dầu dài 600km dọc bờ biển phía Tây bán đảo Malaysia, và một đường ống dẫn khí đốt dài 662 km ở Sabah, phần của Malaysia trên đảo Borneo.

Thủ tướng đương nhiệm Malaysia Mahathir Mohamad đã quyết định ngừng các dự án trên từ tháng 7-2018 vì cho rằng “các dự án không công bằng” với Malaysia.

Các tin khác