Hollywood dựa Trung Quốc để giữ doanh thu

Tình trạng trì trệ doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ, thị trường điện ảnh hàng đầu thế giới, cả năm qua đã được bù đắp nhờ thị trường Trung Quốc.
Hollywood dựa Trung Quốc để giữ doanh thu
 Do đó, Hollywood đang tiếp tục thúc đẩy Bắc Kinh nới lỏng quy định ở thị trường đang bùng nổ này.
Theo hãng phân tích comScore của Hoa Kỳ, doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ trong năm nay không tăng mà doanh thu phòng vé mùa hè còn giảm 8% so cùng kỳ năm ngoái. Trong lúc đó, số lượng rạp phim ở Trung Quốc hiện đã tăng lên hơn 40.600 rạp so với 12.407 vào năm 2012. Hãng kế toán PwC gần đây dự báo Trung Quốc sẽ có đến 80.377 rạp phim vào năm 2021, gấp đôi Hoa Kỳ. Hãng nghiên cứu EntGroup ở Bắc Kinh cho biết, doanh thu phòng vé các bộ phim nhập khẩu ở Trung Quốc tăng 34% trong năm nay, tương đương 2,3 tỷ USD.
Hãy xem, "Transformers: The Last Knight - Robot đại chiến 5: Chiến binh cuối cùng" của hãng Paramount, phần tiếp theo này chỉ trong tuần mở màn đã thu về 120 triệu USD ở Trung Quốc, so với 45 triệu USD ở Bắc Mỹ. Trong năm nay, nhiều bộ phim Hollywood đã đạt doanh thu phòng vé rất tốt ở Trung Quốc. "A Dog's Purpose - Mục đích sống của một chú chó" làm bởi hãng Amblin Partners của Steven Spielberg, đã thu về 88,2 triệu USD so với 64 triệu USD ở Bắc Mỹ. "Resident Evil: The Final Chapter - Vùng đất quỷ dữ: Hồi cuối" của hãng Sony thu về 160 triệu USD so với chỉ 26,8 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ comScore cho thấy Hollywood không phải thuận buồm xuôi gió ở Trung Quốc. Từ ngày 1-1 đến 30-6, các rạp Trung Quốc đã chiếu 24 bộ phim Hollywood, thu về 1,76 tỷ USD tiền vé, so với cùng kỳ năm ngoái là 22 bộ phim và 1,73 tỷ USD. Mức tăng chỉ 1,7%, thua xa mức tăng 35% của tất cả phim nhập khẩu trong cùng kỳ.
Phim từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ đã tạo nên sự khác biệt, chẳng hạn "Dangal - Đô vật" của Bollywood, được tài trợ một phần từ chi nhánh Walt Disney Ấn Độ, đã thu về đến 191 triệu USD tại Trung Quốc hồi tháng 5. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu phòng vé ở Trung Quốc đạt 3,7 tỷ USD, tăng 2%, tốc độ tăng trưởng thấp đáng báo động so với mức đã đạt được trong thời gian gần đây.

Các nhà phân tích cho biết, Hollywood đang đối mặt những thách thức có tính hệ thống ở Trung Quốc, gồm tăng trưởng kinh tế chậm lại. Khán giả Trung Quốc ngày càng có yêu cầu cao hơn, chất lượng phim trở nên quan trọng.
Các rạp phim ở Trung Quốc cũng có thể bị ảnh hưởng khi các dịch vụ trực tuyến tăng nhanh. Hãng nghiên cứu Analysys ở Bắc Kinh cho biết, hiện có hơn 80 triệu người trong nước trả tiền xem phim trực tuyến, tăng 32% so với năm ngoái. Nhưng điều đó cũng giúp một số hãng phim Hollywood hưởng lợi từ bán nội dung cho các dịch vụ trực tuyến Trung Quốc như iQiyi và Youku Tudou.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ với giới chức Trung Quốc nhằm thúc đẩy Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế với phim nhập khẩu. Theo quy định hiện nay, Trung Quốc cho phép 34 bộ phim mới nước ngoài được chiếu mỗi năm tại các rạp phim trong nước. Các nhà quản lý Trung Quốc đã âm thầm tăng con số đó, nhưng các hãng phim Hollywood vẫn muốn chính thức hóa một quota mở rộng với ít nhất 50 bộ phim mỗi năm.
Hollywood cũng muốn Bắc Kinh giảm thời gian kiểm duyệt phim, tăng thời gian tiếp thị phim và tăng tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé. Hiện nay, các hãng phim Hollywood chỉ có được khoảng 1 tháng để tiến hành các chiến dịch quảng cáo 1 bộ phim ở Trung Quốc. Các hãng phim nhận được khoảng 50% doanh thu phòng vé ở Hoa Kỳ, nhưng Trung Quốc chỉ cho phép 25% và các hãng phim đang yêu cầu tăng lên 40%.

Các tin khác