Hối hả hồi phục sau bão Sandy

Siêu bão Sandy vừa tan, nhà dự báo thời tiết Eqecat ước tính thiệt hại từ 10-20 tỷ USD, với chi phí bảo hiểm từ 5-10 tỷ USD. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hối hả trở lại với công việc.

Siêu bão Sandy vừa tan, nhà dự báo thời tiết Eqecat ước tính thiệt hại từ 10-20 tỷ USD, với chi phí bảo hiểm từ 5-10 tỷ USD. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hối hả trở lại với công việc.

Các doanh nghiệp trên một vùng rộng lớn ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ đang phải vật lộn để hồi phục sau cơn bão Sandy. Các giám đốc điều hành thừa nhận sẽ phải mất nhiều ngày trước khi mọi thứ trở lại bình thường. Đối với John Selldorff, Giám đốc điều hành công ty sản xuất thiết bị điện Legrand, tin tốt nhất trong ngày sau bão là nhân viên của ông được bình an và nhà máy của công ty ở Fairfield, New Jersey đã có điện trở lại.

Các nhà sản xuất như Công ty Legrand nằm trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất, dự kiến ít nhất tới đầu tuần sau mới có thể hoạt động trở lại.

Phó Chủ tịch công ty sản xuất thiết bị điện Legrand thị sát kho chứa hàng trước khi mở cửa trở lại.

Phó Chủ tịch công ty sản xuất thiết bị điện Legrand
thị sát kho chứa hàng trước khi mở cửa trở lại.

Tại thành phố New York, các ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính dự đoán rằng họ sẽ khôi phục phần lớn hoạt động khi các thị trường tài chính mở cửa trở lại vào 31-10 (giờ Hoa Kỳ). Trụ sở JPMorgan Chase ở Park Avenue cùng các sàn giao dịch chính ở Madison Avenue cách đó vài dãy nhà và trên 100 trung tâm chi nhánh ngân hàng ở New York, New Jersey và Connecticut đã được bơm thêm tiền mặt dự trữ trước khi bão đổ bộ, sẵn sàng mở cửa trở lại vào 31-10.

Đối với nhiều công ty cũng như các hộ gia đình, vấn đề đáng lo ngại nhất là khi nào thì các nhà cung cấp điện và các tiện ích sinh hoạt khác sẽ hoạt động như bình thường. Đến chiều 30-10, hơn 5 triệu hộ gia đình ở New York, New Jersey và Connecticut vẫn bị cúp điện trong lúc ngành điện lực khẩn trương sửa chữa đường dây tải điện.

Tương tự, Verizon Communications, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại hữu tuyến lớn nhất New York, cho biết công ty sẽ làm việc với các công ty điện để bơm nước ra khỏi hệ thống ngầm và làm khô thiết bị. Theo đó ưu tiên khôi phục hoạt động ở khu tài chính - nơi có nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng - bảo đảm  có thể vận hành trở lại sớm nhất.

Một số nhà bán lẻ như Ace Hardware đã vội vã mở lại các cửa hàng và cung cấp mọi thứ từ pin cho tới giẻ lau và các chất tẩy rửa. John Venhuizen, Chủ tịch kiêm CEO Ace, cho biết trong số 500 cửa hàng trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão, khoảng 450 cửa hàng đã xoay xở để mở cửa vào 30-10. Một số ngành khác, như các công ty cung cấp nhiên liệu, dường như đã thoát khỏi sự tồi tệ nhất của cơn thịnh nộ bão Sandy.

Các chuyên gia đã trở lại làm việc tại một số nhà máy lọc dầu và báo cáo ban đầu của họ cho rằng khu vực xăng dầu và cung cấp nhiên liệu sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì cơn bão. Nhiều công ty bảo hiểm cho biết đã dự trù sẵn các biện pháp để giảm thiểu bất kỳ hậu quả nguy hại nào. Aetna, một công ty bảo hiểm y tế lớn, cho biết đã chuẩn bị ứng phó với cơn bão kể từ cuối tuần trước.

Aetna đã đóng cửa trụ sở chính vào 29-10 nhưng ngay hôm sau đã mở cửa trở lại và sử dụng máy phát điện riêng. Kể cả hôm 29-10, nhân viên Aetna vẫn có thể làm việc bằng cách đăng nhập vào mạng của công ty từ xa và trong số 35.000 nhân viên của công ty, 22.600 người đã kết nối từ xa, họ có thể nhanh chóng xử lý khiếu nại, phân tích rủi ro bảo hiểm và trả lời các câu hỏi của khách hàng.

(Tổng hợp)

Các tin khác