Hoàng tử bé góp sức kinh tế Anh

Các công ty Anh có thể mong đợi một sự bùng nổ doanh thu nhờ sự ra đời của con trai vợ chồng Hoàng tử William và Công nương Kate - hàng thừa kế thứ 3 ngai vàng xứ sương mù.

Những nhà kinh doanh lão luyện cũng như các chuyên gia phân tích đều cho rằng các công ty Anh được dịp bội thu khi “em bé hoàng gia” ra đời, quà lưu niệm và rượu sâm banh bán chạy như tôm tươi, khách du lịch tấp nập đổ về vương quốc sương mù.

Doanh số bán lẻ có thể tăng vọt 243 triệu bảng (372 triệu USD) nhờ sự xuất hiện của vị vua tương lai. Đây là con số ước tính dựa trên thành quả 2 sự kiện đình đám của hoàng gia Anh trước đó: đám cưới của cặp đôi William-Kate (năm 2011) và kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II trị vì (năm 2012).

Hoàng tử bé góp sức kinh tế Anh ảnh 1

Nhiều tạp chí ở Anh đưa sự kiện
hoàng gia có hoàng tử bé ra trang bìa.

Tổng giám đốc Tập đoàn bán lẻ Anh Helen Dickinson kỳ vọng: “Tin tức tốt lành này chắc chắn sẽ đẩy mạnh doanh số bán các sản phẩm em bé, đồ lưu niệm và các nhãn hiệu mà cha mẹ của hoàng tử nhỏ ưa chuộng.

2 năm qua cũng đã chứng minh rằng yếu tố tâm lý phấn khởi sẽ có tác động tích cực trên phạm vi rộng hơn đối với các nhà bán lẻ. Sự ra đời của hoàng tử bé cũng tạm thời cải thiện tâm trạng chung của quốc dân giữa lúc kinh tế ảm đạm và chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Thủ tướng David Cameron”.

Bên cạnh đó, có thể người tiêu dùng quốc tế sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn đến các trang web thương hiệu của Anh cũng như các cửa hàng của Anh ở nước ngoài, Dickinson nói. Howard Archer, nhà phân tích của IHS Global Insight, cho rằng: “Sự hỗ trợ rõ ràng nhất của sự kiện này đối với nền kinh tế là tăng doanh số bán lẻ, đặc biệt là các mặt hàng lưu niệm.

Doanh số đồ uống cũng tăng vì người ta muốn ăn mừng sự xuất hiện của vị vua tương lai”. Em bé hoàng gia góp phần cùng với những thành công gần đây của thể thao Anh như Andy Murray vô địch Wimbledon, Chris Froome chiến thắng Tour de France đã mang đến sự hưng phấn mới cho đất nước. Trung tâm nghiên cứu bán lẻ, có trụ sở tại Nottingham miền trung nước Anh, ước tính doanh số bán hàng trong tháng 7 và tháng 8 tăng thêm 243 triệu bảng, bao gồm 87 triệu bảng ăn mừng, 80 triệu bảng đồ chơi và quà lưu niệm, 76 triệu bảng chi vào sách, DVD và báo chí.

Các quan chức du lịch cho biết mặc dù rất khó đưa ra con số chính xác về hiệu ứng hoàng tử bé, nhưng di sản văn hóa nước Anh biểu thị bởi hoàng gia đã đóng góp không ít cho nền kinh tế.

Phát ngôn viên của Visit Britain nói: “Một hoàng gia nổi tiếng bậc nhất đã tạo ra vô số quảng cáo miễn phí cho nước Anh trên toàn thế giới, không phải là một cái gì đó có thể ước tính bằng con số và chỉ riêng sự lan tỏa ở phạm vi quốc tế cũng đã là vô giá. Chúng ta biết rằng những du khách đến đây vì sự hấp dẫn văn hóa và di sản của Anh đã chi hơn 4,5 tỷ bảng hàng năm và hỗ trợ cho khoảng 100.000 việc làm. Phần nào con số đó là từ các điểm tham quan và các sự kiện liên quan tới những vị vua nước Anh cả trong quá khứ và hiện tại”. 

TÂM BẢO (Theo AFP)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc: Khởi đầu lịch sử mới

(ĐTTCO) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã đánh dấu một điểm khởi đầu lịch sử mới, được dự đoán sẽ tạo ra tầm ảnh hưởng đối với không chỉ Trung Quốc mà cả thế giới trong những thập niên tới. 

Hồ sơ

Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bất chấp những nhận định cho rằng sự nới lỏng kiểm soát vốn có thể làm suy yếu vị thế đối địch của Trung Quốc, sự tự do hóa đã dần hình thành, được củng cố và đẩy nhanh sau khủng hoảng kinh tế 2007.
 
 

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu