Hoãn xét xử cựu Thủ tướng Tymoshenko

(ĐTTC) - Tòa án Kharkiv, Ukraine hôm nay vừa ra quyết định hoãn phiên xét xử tội danh tham ô và trốn thuế đối với cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko cho tới ngày 11-9 sau khi bà từ chối xuất hiện với lý do sức khỏe kém.

Phiên tòa ở Kharkiv đã bị hoãn nhiều lần vì đương sự vắng mặt với lý do bị đau lưng và phải nhập viện điều trị. Lần này, tòa đã chính thức yêu cầu bà Tymoshenko đồng ý kết nối qua video từ giường bệnh để phiên tòa có thể được tiến hành - một đề nghị trước đó bà đã bác bỏ.

Cho đến nay, bà Tymoshenko vẫn phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà, cho rằng các cáo buộc đó mang động cơ chính trị nhằm triệt hạ bà - thủ lĩnh đối lập, đối thủ chính trị của Tổng thống Viktor Yanukovich.

“Nữ hoàng khí đốt Ukraine” 51 tuổi hiện đang mang bản án 7 năm tù vì một vụ án khác: lạm dụng quyền lực trong thương vụ mua bán khí đốt với Nga vào năm 2009 khi bà còn là Thủ tướng.

Không chỉ kháng án trong nước, bà Tymoshenko còn đưa vụ việc lên Tòa Nhân quyền châu Âu. Liên minh châu Âu đến giờ vẫn tỏ ra ủng hộ bà Tymoshenko, thậm chí xếp xó những thỏa thuận quan trọng về thương mại tự do và liên kết chính trị để gây áp lực với Ukraine.

Mặc dù EU gây sức ép nhưng Tổng thống Yanukovich đã từ chối can thiệp vào quá trình truy tố Tymoshenko.

Một phán quyết “có tội” trong vụ án trốn thuế sẽ giữ chân bà Tymoshenko trong nhà tù ngay cả khi Tòa án Nhân quyền châu Âu bác bỏ bản án lạm dụng quyền lực.

Các tin khác