Hoa lạc rừng gươm

Cuộc tổng tuyển cử Chủ nhật 3-7 tại Thái Lan đã đưa bà Yingluck Shinawatra (ảnh), trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan. Trong bối cảnh sôi sục trên chính trường Thái Lan, gương mặt khả ái, nữ tính Yingluck Shinawatra nổi bật như bông hoa lạc giữa rừng gươm, mang lại hy vọng hòa giải các phe phái.

Cuộc tổng tuyển cử Chủ nhật 3-7 tại Thái Lan đã đưa bà Yingluck Shinawatra (ảnh), trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan. Trong bối cảnh sôi sục trên chính trường Thái Lan, gương mặt khả ái, nữ tính Yingluck Shinawatra nổi bật như bông hoa lạc giữa rừng gươm, mang lại hy vọng hòa giải các phe phái.

Con nhà tông

Bà Yingluck Shinawatra sinh ra trong một gia đình bên cha gốc người Hoa có truyền thống kinh doanh, bên mẹ dòng dõi hoàng thân quốc thích. Cha bà từng là nghị sĩ nhưng sau 8 năm lăn lộn trên chính trường ông quyết định rút lui vào năm 1976 và chuyển sang kinh doanh.

Bà Yingluck Shinawatra, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan.
Bà Yingluck Shinawatra, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan.

Ông mở tiệm cà phê, trồng hoa quả, mở rạp hát, trạm xăng, đại lý xe hơi-xe máy… Trưởng thành từ gia đình vừa có máu kinh doanh, vừa có máu làm chính trị, cô út Yingluck theo đuổi ngành khoa học chính trị và quản lý công tại Đại học Chiang Mai, tốt nghiệp cử nhân và học lên thạc sĩ tại Đại học Kentucky (Hoa Kỳ). Tuy nhiên, sau khi lấy bằng thạc sĩõ, Yingluck đã chọn con đường trở thành doanh nhân.

Bà Yingluck từng là Giám đốc điều hành Công ty điện thoại di động Advanced Info Service (AIS) lớn nhất Thái Lan (thuộc Tập đoàn Shin) trước khi ông Thaksin quyết định bán Shin cho Tập đoàn Temasek (Singapore). Sau thương vụ với Temasek, ông Thaksin bị cáo buộc đã không trả đồng thuế nào mặc dù giá trị mua bán lên tới 70 tỷ baht (hơn 2 tỷ USD).

Bà Yingluck cũng bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Thái Lan điều tra giao dịch nội gián nhưng không bị kết tội. Bà Yingluck đang là Chủ tịch Công ty Phát triển bất động sản SC Asset (một công ty của gia đình Shinawatra) và quản lý tài chính cho đảng Puea Thai. Bà sống với doanh nhân Anusom Amomchat, có 1 con trai.

Công nghệ lăng xê

Trong sự nghiệp Yingluck chưa trải qua cuộc thử lửa chính trị nào nhưng bà có anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin, chị gái là vợ cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat. Do đó, Yingluck hết sức tự tin khi Puea Thai đặt bà vào ghế Thủ tướng Thái Lan. Hậu thuẫn cho bà là cả bộ máy nhiều năm kinh nghiệm của người anh Thaksin.

Khi được đảng Puea Thai đề cử làm ứng viên Thủ tướng, bà Yingluck đã chọn vùng Đông Bắc Thái, nơi ông Thaksin có ảnh hưởng mạnh mẽ để ra mắt công chúng. Tại đây, đám đông hàng ngàn người đã nồng nhiệt reo hò “Yingluck thật xinh đẹp” như thể chào đón một ngôi sao nhạc rock. Họ ủng hộ bà vì cho rằng Thaksin là lãnh đạo đầu tiên quan tâm đến hàng triệu người sống ngoài rìa ánh hào quang Bangkok, họ mong đợi bà sẽ mang ông Thaksin trở lại.

Mới chập chững vào con đường chính trị, Yingluck được xem là người đại diện cho cựu Thủ tướng Thaksin, người thay đổi chính trường Thái Lan bằng thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử năm 2001. Bà Yingluck đã hứa hẹn hồi sinh những chính sách dân túy của Thaksin và nâng cao đời sống người dân, cam kết theo đuổi hòa giải để chấm dứt 5 năm khủng hoảng chính trị đẫm máu và không trả thù những người đã lật đổ anh trai bà.  

Dao hai lưỡi

Cựu Thủ tướng Thaksin từng bị công kích dùng tiền mua chuộc tầng lớp cử tri bình dân, lợi dụng chính trị để kinh doanh, tham nhũng, trong khi bà Yingluck được coi sẽ tiếp tục “không giống lông cũng giống cánh”. Ngược lại, phe ủng hộ ca ngợi ông Thaksin vì bênh vực người nghèo nên bị tầng lớp trên cấu kết với quân đội âm mưu soán đoạt quyền lực một cách bất hợp hiến, nay bà Yingluck giành được ghế Thủ tướng xem như “châu về Hợp Phố.”

Mặc dù ông Thaksin khẳng định Yingluck là người kế thừa chứ không phải bù nhìn do ông giật dây, nhưng vẫn không ít người hoài nghi Yingluck chỉ là nước cờ dọn đường cho ông trở lại nắm quyền sau những năm tháng ngậm đắng nuốt cay nơi xứ lạ quê người.

Các bình luận gia nhận định dù sống lưu vong ở Dubai nhưng ông Thaksin vẫn là người chi phối Puea Thai và cựu Thủ tướng Abhisit đã cảnh báo những làn sóng bạo lực chính trị sẽ tái diễn tại đất nước nụ cười nếu như ông Thaksin trở lại. Chính trường Thái Lan hứa hẹn sẽ còn nhiều kịch tính giữa anh em nhà Shinawatra và các đối thủ.

Các tin khác