Hoa Kỳ: Vụ phá sản DN lớn thứ 7 trong lịch sử

Sự kiện MF Global Holdings phá sản "nhấn chìm" các thị trường chứng khoán, vàng và năng lượng thế giới trong phiên giao dịch tận cùng của tháng 10.

Sự kiện MF Global Holdings phá sản "nhấn chìm" các thị trường chứng khoán, vàng và năng lượng thế giới trong phiên giao dịch tận cùng của tháng 10.

Hôm qua 31-10, MF Global đã chính thức nộp đơn xin phá sản theo chương 11 Luật Phá sản Hoa Kỳ sau khi thua lỗ nặng nề bởi nợ Chính phủ Italia, Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu khác.

 

Trong khoảng 1,5 năm qua, công ty chứng khoán này được điều hành bởi Jon Corzine, cựu Chủ tịch Goldman Sachs, người từng làm Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ và Thống đốc bang New Jersey.

Sự đi xuống thê thảm của MF Global diễn ra sau 1 tuần đầy biến động, khách hàng ngừng mọi hoạt động kinh doanh với công ty, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu MF Global dẫn đến cổ phiếu của công ty hạ đến 66% chỉ trong 1 tuần. Người ta không khỏi nhớ lại những gì đã diễn ra với Lehman Brother vào mùa thu năm 2008.

Theo hồ sơ xin phá sản của MF Global gửi lên tòa án ở Manhattan, tổng số nợ của công ty này lên tới 39,7 tỷ USD, gần bằng mức tổng tài sản 41 tỷ USD của công ty. Công ty thành viên là MF Global Finance USA Inc cũng nợ “ngập đầu”.

Tuần trước, sau khi MF Global công bố kết quả kinh doanh quý III-2011 lỗ tới 191,6 triệu USD.

Khi giá trị trái phiếu của chính phủ các nước châu Âu sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây, các chuyên gia phân tích đặt câu hỏi tổ chức tài chính nào sẽ sụp đổ đầu tiên. Nhiều chuyên gia hoài nghi vấn đề tại MF Global có thể sẽ làn sang nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế giống gì điều đã diễn ra sau khi Lehman Brothers phá sản trước đây.

Vụ phá sản này diễn ra chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Liên minh châu Âu thông báo kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế yếu nhất trong nhóm liên minh tiền tệ. Nhà đầu tư hài lòng, tuy nhiên nhóm tổ chức tài chính đang nắm giữ nhiều nợ chính phủ châu Âu sẽ “khốn đốn”. Ngay trước khi kế hoạch được công bố, chính phủ nhiều nước châu Âu đã phải cố gắng cứu một ngân hàng Bỉ thua lỗ nặng nề.

Thị trường đang dự báo về việc tổ chức tài chính nào sẽ thua lỗ khi MF Global sụp đổ. Nhiều nhà đầu tư tổ chức và quỹ hưu trí đang nắm cổ phiếu MF Global sẽ mất đi tiền đầu tư của mình.

Mới chỉ tuần trước, MF Global công bố mua vào 6,3 tỷ USD trái phiếu chính phủ châu Âu với hy vọng giá trị số trái phiếu này sẽ tăng lên. Chuyên gia phân tích chỉ ra rất ít ngân hàng, công ty khác nắm nhiều trái phiếu chính phủ châu Âu đến vậy. 

Các tin khác