Hoa Kỳ: Thị trường địa ốc giảm mạnh 33%

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường địa ốc Case-Shiller cho thấy, giá nhà ở Hoa Kỳ đến nay đã giảm khoảng 33% kể từ khi thị trường bắt đầu lao dốc, cao hơn mức giảm 31% từ cuối thập niên 20 cho tới khi thị trường chạm đáy vào đầu thập niên 30 của thế kỷ trước.

Tin tức này được công bố trong bối cảnh các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) nỗ lực xác định xem liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đủ lực để tự phục hồi thực sự hay chưa, khi mà tỷ lệ thất nghiệp ở nước này vẫn ở mức 9,1%.

“Việc giá nhà giảm mạnh trong quý I năm nay càng khẳng định rằng, cuộc khủng hoảng nhà đất này nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng hồi Đại suy thoái” - chuyên gia kinh tế cao cấp Paul Dales thuộc Công ty Capital Economics ở Toronto nhận định.

Giá nhà tại Hoa Kỳ đã giảm tiếp 1,9% trong quý I-2011. Tệ hơn, theo ông Dales, giá nhà tại Hoa Kỳ còn chưa hoàn tất quá trình dò đáy. “Sự an ủi duy nhất là thống kê mới nhất cho thấy, về cuối quý I, tốc độ suy giảm của giá nhà đã chậm lại. Tuy nhiên, giá nhà có thể giảm thêm 3% trong năm nay, nâng tổng mức giảm của cả năm lên 5%” - chuyên gia này nói.

Mức lãi suất cho vay thế chấp nhà kỳ hạn 30 năm hiện ở mức khoảng 4,5%, không cao hơn nhiều so với mức thấp lịch sử 4,2% hồi tháng 10 năm ngoái. Tỷ lệ giữa chi phí vay thế chấp nhà so với tiền thuê hiện thấp hơn 7% so với mức bình thường, trong khi tỷ lệ giữa giá nhà so với thu nhập đang thấp hơn 23% so với trung bình, ông Dale cho hay.

Sau thời gian chao đảo vì cuộc khủng hoảng, với hàng triệu người mất nhà vì vỡ nợ vay ngân hàng, các nhà băng đã thay đổi tiêu chuẩn cho vay. Cứ 5 khoản vay thế chấp nhà thì có 4 khoản đòi hỏi khoản đặt cọc 20% giá trị căn nhà, tiêu chuẩn về lịch sử tín dụng của khách hàng cũng được thắt chặt. Ngoài ra, hoạt động tịch biên nhà vẫn diễn ra với tốc độ cao, làm gia tăng nguồn cung nhà trên thị trường, gây áp lực giảm giá.

Ngoài ra, trong số những người vay thế chấp nhà không thể bán nhà hoặc có nguy cơ vỡ nợ, 23% có giá trị căn nhà thấp hơn giá trị khoản vay. Hiện có 4,5 triệu hộ gia đình Hoa Kỳ đã trễ hạn trả tiền vay thế chấp nhà 3 đợt hoặc đang trong quá trình tịch biên nhà. Trung bình, con số này ở Hoa Kỳ chỉ là 1 triệu hộ.

Điểm sáng duy nhất mà nghiên cứu của chuyên gia Dales chỉ ra bên cạnh việc giá nhà Hoa Kỳ giảm chậm lại trong tháng 3 là thị trường đã ấm lên đôi chút ở một số bang như Nevada, Michigan, South Dakota, Alaska và Iowa.

Các tin khác