Hoa Kỳ tạo thêm vòng xoáy cuộc chiến thương mại

(ĐTTCO) - Động thái mới từ Mỹ trong cuộc chiến thương mại đang leo thang là việc Tổng thống Donald Trump công bố vòng tiếp theo trong chính sách thuế quan đối với Trung Quốc. 279 mặt hàng sẽ phải đối mặt với việc bị đánh thuế 25%, tổng giá trị khoảng 16 tỷ USD, bao gồm xe máy, đồng hồ tốc độ và ăngten. Chính sách chính thức có hiệu lực vào ngày 23-8. 
Mỹ tuyên bố áp đặt 25% thuế quan lên các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc, căng thẳng thương mại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Internet
Mỹ tuyên bố áp đặt 25% thuế quan lên các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc, căng thẳng thương mại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Internet
Đây là lần thứ hai Hoa Kỳ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, bất chấp lời cảnh báo từ các doanh nghiệp Mỹ, về việc tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. 
Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc thực hiện chính sách thương mại không công bằng. Cách đây vài ngày, Mỹ còn tố cáo 2 nhà khoa học Trung Quốc phạm tội đánh cắp bí mật công nghệ và thương mại. 
Đầu tháng 7, Mỹ đã áp đặt 25% thuế quan lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Bắc Kinh ngay lập tức đáp trả bằng cách đưa ra mức thuế quan tương tự đối với hàng hóa từ Mỹ. Trung Quốc cho rằng việc làm của Mỹ là “bắt nạt thương mại”.  
Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh rơi vào bế tắc trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến thương mại, cả 2 vẫn tiếp tục đe dọa đặt ra các mức thuế quan mới cho nhau. Đài CNN cho biết, Tổng thống Trump vừa tuyên bố đang nắm phần lợi thế trong tay so với Trung Quốc, ông khẳng định bản thân chơi trò “bóng chày” trong thương mại rất cừ. 
Vào đầu tháng 8, Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Trump, đã xem xét để áp dụng mức thuế 25% đối với các mặt hàng như trái cây, rau quả, túi xách và máy lạnh, với tổng giá trị 200 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với các sản phẩm của Mỹ như thịt, cà phê, các loại hạt và phụ tùng ô tô.  
Ủy ban thuế quan Hội đồng Nhà nước Trung Quốc lên tiếng: “Vi phạm các thỏa thuận song phương, Hoa Kỳ một lần nữa khiến cho căng thẳng thương mại leo thang”. 
Tính theo mỗi năm, hàng hóa và dịch vụ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trị giá lên tới 650 tỷ USD, đây có thể được coi là mối quan hệ thương mại lớn nhất thế giới.

Các tin khác