Hoa Kỳ rời top 10 nước phồn vinh nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng chỉ số phồn vinh toàn cầu năm 2012 của Viện nghiên cứu Legatum, có trụ sở tại Anh, được công bố ngày 30-10, Hoa Kỳ đã rời khỏi tốp 10 nước đứng đầu khi tụt xuống thứ 12.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi chỉ số thịnh vượng Legatum (LPI) được công bố, Hoa Kỳ rời khỏi nhóm 10 nước đầu bảng

Viện nghiên cứu Legatum là một tổ chức nghiên cứu chính sách công độc lập và phi đảng phái.

Sau khi nghiên cứu nhiều loại dữ liệu của thế giới trong 40 năm qua, Viện Legatum đã đánh giá "sự giàu có và hạnh phúc" của 144 quốc gia dựa trên tám lĩnh vực: kinh tế; giáo dục; tính năng động kinh doanh và cơ hội việc làm; quản lý; sức khoẻ; tự do cá nhân; an toàn và an ninh; và quan hệ xã hội, theo chỉ số LPI. Đây là lần thứ sáu, Viện nghiên cứu Legatum công bố bảng xếp hạng này.

Bất chấp cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu, bốn quốc gia châu lục này là Phần Lan, Hà Lan, Thụy Sĩ và Ireland vẫn ở trong tốp 10, trong khi nước Anh đứng thứ 13.

Trong số các nước và vùng lãnh thổ châu Á, Hong Kong (Trung Quốc) đứng thứ 18, Singapore - thứ 19, Đài Loan - thứ 20 và Trung Quốc - thứ 55.

Canada hiện là nước phồn vinh thứ sáu trên thế giới, chỉ xếp sau Australia, New Zealand, Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển.

Canada hiện đứng thứ nhất thế giới về tự do cá nhân và được 7,43 điểm/10 về "mức độ hài lòng trung bình với cuộc sống".

Nhưng trong lĩnh vực tính năng động kinh doanh và cơ hội, đo lường về dịch vụ Internet, chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí nghiên cứu và phát triển, Canada tụt xuống thứ 16.

Các tin khác