Hoa Kỳ: Fannie Mae cầu cứu Chính phủ

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tập đoàn cho vay thế chấp nhà lớn nhất Hoa Kỳ Fannie Mae lại vừa cầu cứu Chính phủ cho vay thêm 8,5 tỷ USD sau khi bị thua lỗ nặng trong quý I-2011.

Báo cáo tài chính của tập đoàn công bố ngày 6-5 cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, Fannie Mae lỗ 8,7 tỷ USD. Theo Fannie Mae, nguyên nhân thua lỗ là do giá nhà giảm 1,8% trong ba tháng đầu năm khiến số nhà bị tịch thu tăng lên khi nhiều chủ nhà vay tiền thế chấp để mua nhà, nhưng phải bỏ nhà khi giá bán không bằng số tiền đã vay thế chấp.

Với khoản đề nghị "cứu trợ" trên, tổng số tiền mà tập đoàn ngân hàng này vay chính phủ từ tháng 9-2008 đã lên tới 99,7 tỷ USD. Đây là gói cứu trợ lớn nhất của chính phủ đối với một công ty.

Trong khi đó, một "đại gia" cho vay thế chấp khác của Hoa Kỳ là Freddie Mac mới đây cũng thông báo lỗ gần 1 tỷ USD trong quý đầu năm nay nhưng không yêu cầu chính phủ cấp thêm vốn vay. Như vậy, cả hai "đại gia" cho vay thế chấp nhà của Hoa Kỳ đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ khoảng 164 tỷ USD.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ dự kiến tổng giá trị các gói cứu trợ phải lên tới 259 tỷ USD mới có thể giải quyết được khoản lỗ của hai ngân hàng thế chấp khổng lồ này do các khoản vay xấu gây ra.

Tháng 2 vừa qua, Chính quyền của Tổng thống Barack Obama dự kiến giải thể dần các công ty thế chấp nhằm giảm bớt gánh nặng của chính phủ đối với thị trường bất động sản.

Các tin khác